TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 7.2013

Diệu Âm lược dịch

 

 

TÂY TẠNG: Thung lũng Larung Gar, nơi tọa lạc một trong những Phật viện lớn nhất thế giới

Tại Hạt Serthar của Quận Garze, một thị trấn tạm thời đă mọc lên quanh một tu viện Phật giáo. Khu dân cư vùng xa này trông như những chiếc hộp nhỏ trên sườn đồi, nằm sâu trong Thung lũng Larung Gar của vùng núi non nhấp nhô.


Hàng ngh́n mái nhà bằng gỗ nơi đây đă tạo thành một trong những Phật viện lớn nhất thế giới.

Ở độ cao12.500 feet, đây là nhà của hơn 40.000 tăng, ni và sinh viên tôn giáo.

Một số Tăng sĩ tụ tập bên ngoài khu dân cư Larung Gar, nơi tọa lạc của Phật viện Serthar.

Tăng sĩ Tây Tạng tập trung tại Phật viện khi có bài pháp giảng. Hàng trăm người đổ về đây để nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng.

Photos: The Daily Wire
(Buddhist Art News -  July  2, 2013)


THÁI  LAN: Chùa Pho và Cung điện Hoàng gia đoạt giải thưởng du lịch

Trong số những điểm thu hút du lịch chính của Thái Lan, có 3 địa điểm đă giữ được vị trí top-ten dành cho giải thưởng Sự Lựa chọn Tư vấn Du lịch của Lữ khách năm 2013.
Về hạng mục phong cảnh, Chùa Pho xếp thứ 8 và Cung điện Hoàng gia xếp thứ 10 của top ten châu Á.

Chùa Pho ở Bangkok là ngôi chùa nổi tiếng với pho tượng Phật Nằm. Và Cung điện Hoàng gia là một tổ hợp các ṭa nhà lịch sử, bao gồm Chùa Phật Ngọc, Bảo tàng Phật Ngọc và 3 hoàng cung.

Địa điểm thứ 3 được giải thưởng là Bảo tàng Đèo Hỏa Ngục, xếp thứ 10 trong hạng mục top ten các bảo tàng của châu Á.

(Tipitaka Network – July 3, 2013)


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama viếng tượng Phật Nằm tại Chùa Pho ở Bangkok vào năm  2012. (Photo: Reuters)

Cung điện Hoàng gia, bao gồm chùa Phật Ngọc và Bảo tàng phật Ngọc, luôn luôn là một điểm thu hút phải-thăm ở Bangkok.(Photo: Reuters)

 

INDONESIA: Đức quốc tài trợ 134.072 Euros giúp bảo tồn ngôi đền Phật giáo Borobudur

Chính phủ Đức đă tặng Indonesia để giúp bảo tồn cấu trúc của Đền Borobudur tại Trung Java. Không chỉ tài trợ, Đức c̣n gửi một nhóm chuyên gia bảo tồn đến để giúp cho việc bảo vệ ngôi đền Phật giáo lịch sử này.

Đền Birobudur đă bị tro núi lửa bao phủ sau vụ phun trào của Núi lửa Merapi vào năm 2010. Wiendu Nuryanti, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Văn hóa Indonesia,  cho biết chính phủ nước này sẽ tập trung vào việc nghiên cứu về bảo tồn công tŕnh kiến trúc, bao gồm việc duy tŕ các tảng đá, hệ thống thoát nước và công tŕnh kiến trúc khác.

Một nhóm các nhà bảo tồn của Đức sẽ cùng làm việc với Trung tâm Bảo tồn Borobudur trước khi nỗ lực cho việc bảo tồn. Các chuyên gia bảo tồn từ Ư và Nhật cũng sẽ tham gia vào việc thực hiện nghiên cứu này.

(TEMPO.CO – July 4, 2013)


Công nhân đang bọc các bảo tháp của Borobudur để ngăn tro núi lửa bao phủ lên chúng

Photo: TEMPO/ Yudo


THÁI LAN: Diễn hành của Cuộc thi nến dành cho Mùa Chay Phật giáo

Pattaya, Thái Lan - Nến trang hoàng cho Mùa Chay Phật giáo sẽ được trưng bày đầy đủ khi học sinh mang chúng xuống Đường Bờ biển và giới thiệu chúng với các chùa trong khu vực vào ngày 18 và 19-7-2013.

Cuộc diễn hành sẽ bắt đầu lúc 1 giờ chiều ngày 18-7 tại Băi biển Lễ hội Trung tâm Pattaya và chạy đến Đường Đi bộ.

Ngày hôm sau, nến dự thi sẽ được chấm điểm trên Đường Đi bộ, qua phần tŕnh bày với các chùa của khu vực. Nến phải cao từ 1 đến 2 m, được chấm điểm trong 2 hạng mục: đẹp nhất và sáng tạo nhất. Các giải thưởng bằng tiền mặt cho mỗi nhóm thắng cuộc, từ giải ba đến giải nhất, có giá từ 5.000 đến 10.000 baht.

(Pattaya Mail – July 4, 2013)

 


Trong cuộc diễn hành của năm ngoái, Trường Pattaya Số 1 đă đoạt giải nhất của hạng mục nến đẹp nhất

Photo: Vittaya Yoondorn


ẤN ĐỘ: Tấn công khủng bố tại Bồ đề Đạo tràng

Bihar, Ấn Độ - Chín vụ nổ nối tiếp nhau trong một cuộc tấn công khủng bố phối hợp đă làm rung chuyển khu chùa Đại Giác Ngộ ở Bồ đề Đạo tràng vào sáng sớm Chủ nhật 7-7-2013.

Các vụ nổ xảy ra từ 5:30 đến 5:58 sáng, do loại bom thô sơ có cường độ thấp nên không gây hư hại cho công tŕnh kiến trúc. Có 2 nhà sư người Miến Điện và Tây Tạng bị thương trong vụ tấn công này.

Cảnh sát có mặt tại khu Bồ đề Đạo tràng sau loạt nổ bom

Cửa sổ bị vỡ sau các vụ nổ tại khu chùa Bồ đề Đạo tràng

Những mảnh vỡ sau loạt nổ bom tại Bồ đề Đạo Tràng


Cổng vào một Phật điện bị phá toang sau loạt vụ nổ

Vị trí của Bồ đề Đạo tràng trên bản đồ bang Bihar, Ấn Độ

Photos : Hindustan Times
(Hindustan Times – July 7, 2013)

 

MIẾN ĐIỆN: Chư tăng kêu gọi không làm tổn hại các tôn giáo khác

Hơn 150 nhà sư từ Liên giáo hội Mogok Vipassana đă tham dự  buổi lễ họp bàn về việc bảo vệ dân tộc, tôn giáo và Tăng đoàn, được tổ chức tại trụ sở của họ ở Yangon vào ngày 10-7-2013.

Các vị đại sư của Liên giáo hội đă kêu gọi chư tăng phải giảng pháp phù hợp với giáo lư nhà Phật và không được làm tổn hại đến các tôn giáo khác.

Thượng tọa Agga Nyana nói, “Chư tăng cần phải tôn quư dân tộc, tôn giáo và Tăng đoàn của chính chúng ta, và cần thuyết giảng cho mọi người tin tưởng rằng chúng ta không quấy rối người khác và không làm tổn thương các tôn giáo khác. Tất cả chúng ta cần tránh chủ nghĩa cực đoan và cần hành động cho phù hợp với giáo lư chân chính của Đức Phật”.

(Elevenmyanmar – July 11, 2013)


Chư tăng Miến Điện tại lễ bảo vệ dân tộc, tôn giáo và Tăng đoàn
Photo: Mahabhodi IP   

 

ẤN ĐỘ: Yêu cầu tăng cường an ninh tại các địa điểm Phật giáo

Bhubaneswar, Odisha – Sau khi Bồ đề Đạo tràng ở Bihar bị đánh bom, ngày 10-7-2013 giáo hội Phật giáo Odisha đă yêu cầu thêm về bảo vệ an ninh và rào ngăn thích hợp tại tất cả các địa điểm Phật giáo trong bang này.

Tại một cuộc họp cấp bang ở thủ phủ Bhubaneswar, giáo hội đă lưu ư rằng sau khi triển khai chỉ 2 hoặc 3 cảnh sát tại Dhauli, chính quyền bang lại tạm hài ḷng rằng ḿnh đă bố trí thỏa đáng về bảo vệ an ninh.

Giáo hội nói, “Đă từng xảy ra một số vụ xô xát của những kẻ chống xă hội, gây lo lắng cho du khách tại các đền thờ Phật giáo, nhưng tất cả lời khẩn cầu của chúng tôi đă không được hồi đáp”.

(TNN – July 11, 2013)


Bảo tháp Shanti tại Dhauli, bang Odisha
Photo: Wikipedia

 

PHÁP: Khánh thành ngôi chùa lớn nhất châu Âu do Phật Quang Sơn xây dựng

Ngôi chùa lớn nhất châu Âu đă được khánh thành vào ngày 7-7-2013 tại khu ngoại ô Bussy Saint Georges của Paris. Cơ sở chùa do Tu viện Phật Quang Sơn của Đài Loan xây dựng. 

Sư trụ tŕ  Hsin Pao của Phật Quang Sơn và khoảng 3.000 khách mời , bao gồm các vị đại diện tôn giáo, các chính trị gia và cư dân địa phương, đă tham dự lễ khánh thành này.

Man Chien, sư trụ tŕ của ngôi chùa mới, bày tỏ hy vọng rằng chùa sẽ phụng sự như là một chiếc cầu cho những giao lưu văn hóa giữa Đông và Tây phương, và sẽ truyền bá nhận thức về lối sống Phật giáo, phù hợp với các mục tiêu của Phật Quang Sơn.

(Focus Taiwan News Channel – July 11, 2013)


Một số tăng sĩ và khách mời tại lễ khánh thành ngôi chùa ở ngoại ô Paris
Photo: Tu viện Phật Quang Sơn

 

HOA KỲ: Thành phố New York triển lăm các tác phẩm của Dashi Namdakov

New York – Câu lạc bộ Nghệ thuật Quốc gia tổ chức cuộc triển lăm lớn nhất tại Hoa kỳ về các tác phẩm của Dashi Namdakov, bao gồm hơn 60 tác phẩm điêu khắc đồng, nghệ thuật đồ họa và đồ trang sức. Triển lăm kéo dài cho đến 28-7-2013.

Dashi Namdakov là họa sĩ và điêu khắc gia nổi tiếng của nền nghệ thuật đương đại liên bang Nga. Sinh năm 1967 tại Transbaikal (cộng ḥa Buryat), giáp giới Nga và Mông Cổ, do đó các tác phẩm của ông cho thấy sự ḥa trộn các truyền thống và kỹ thuật về nghệ thuật thị giác của Đông và Tây phương.

Lớn lên từ một nền văn hóa xen lẫn giữa Phật giáo và thần thoại về Shaman (pháp sư), Dashi lấy cảm hứng sáng tạo qua h́nh tượng các vị lạt ma Phật giáo và các đề tài, truyền thống của các dân tộc gốc Thổ ở Siberia, truyền thuyết và truyện về sử thi Buryat cũng như nghệ thuật Trung Hoa và Nhật Bản cổ xưa.

(barathron – July 12, 2013)


Dashi Namdakov

Một số tác phẩm của Dashi Namdakov

 


Kỳ h́nh, 2013


Buổi tối, 2000


Dân du mục, 2003


Sư tử, 2007


Pháp sư, 2004.


Bất diệt, 2004.


Photos: AbsoluteArts.com

 

NEPAL: Phát hiện di tích các ngôi đền thời tiền-A Dục Vương tại Lâm T́ Ni

KATHMANDU, Nepal – Theo UNESCO, các cuộc khai quật mới trong Đền Maya Devi ở Lâm T́ Ni cho thấy bằng chứng về một loạt đền thờ, giúp xác định lịch sử của địa điểm này có niên đại xưa hơn nhiều so với những ǵ được biết trước đây.

“Lần đầu tiên ở Nam Á, các cuộc khai quật đă phát hiện một ngôi đền thời tiền-A Dục Vương bằng gạch, mà bản thân nó được xây trên một ngôi đền bằng gỗ cổ xưa hơn”, Giáo sư Robin Coningham của trường Đại học Durham tại Vương quốc Anh, là người đồng chỉ huy một nhóm chuyên gia người Nepal và quốc tế cùng làm việc với ban Kosh Prasad Acharya, đă phát biểu tại một cuộc họp báo tại Kathmandu vào ngày 7-7-2013.

Đền Maya Devi có Bia Đá và Tác phẩm Điêu khắc Đản Sinh, được tôn trí vào thời cổ đại để xác lập rằng Đức Phật đản sinh tại đây.

(barathron – July 13, 2013)


Đền Maya Devi và các phế tích khảo cổ học tại Lâm T́ Ni
Photo: The Himalayan Times

 

HOA KỲ: Thượng tọa Bhikkhu Bodhi nhận giải thưởng dịch thuật của Quỹ Khyentse

Quỹ Khyentse đă trao giải thưởng Bản dịch Xuất sắc 2013 cho Thượng tọa Bhikkhu Bodhi, sư trụ tŕ người Mỹ của Tu viện  Chuang Yen ở Carmel,  New York. Giải thưởng dành cho bản dịch bộ kinh Anguttara Nikaya gồm 1.924 trang của ông.

Đích thân Sư trưởng Dzongsar Khyentse, người sáng lập Quỹ Khyentse, đă trao tặng thượng tọa giải thưởng 8.000 usd này vào ngày 27-5-2013 tại New York.

Anguttara Nikaya là một trong số 4 bộ chính trong kinh điển bằng tiếng Pali. Đây là văn bản đầu tiên của giáo lư của Đức Phật, vốn được ǵn giữ qua truyền khẩu trong 450 năm trước.

Thượng tọa Bhikkhu Bodhi có ư định tặng số tiền từ giải thưởng của ông cho 2 tổ chức phi lợi nhuận.

(Shambhala Sun – July 15, 2013)

1
Sư trưởng Dzongsar Khyentse (bên trái) trao giải dịch thuật cho Thượng tọa Bhikkhu Bodhi (bên phải)
Photo: chronicleproject.com

 

TRUNG QUỐC: Công ty Christie (Mỹ) phục hồi nghệ thuật Phật giáo tại hang động Long Môn bằng công nghệ chiếu

Christie và đối tác là Wincomn Technology Development đă khôi phục lại bản chất của nghệ thuật cổ tại Hang động Long Môn, một trong những đền thờ hang động  của Trung quốc được chạm khắc bằng các tác phẩm điêu khắc Phật giáo.

Các máy chiếu của Christie hiển thị những nội dung đa phương tiện miêu tả nét mặt của chư Phật và các tượng khác,  sử dụng bản đồ nổi trên các bề mặt không bằng phẳng của chùa Fengxian.

Trong nỗ lực phục hồi mới nhất tại địa điểm này, ban quản lư hang động đă thuê Christie và Wincomn thêm màu sắc vào hệ thống hang động lớn nhất của Chùa Fengxian. Chùa có 11 tượng Phật, lớn nhất là tượng Phật Như Lai với chiều cao 17,14 m. Những tác phẩm chạm khắc này đại diện cho phong cách mạnh mẽ, thanh lịch và thực tế của triều đại nhà Đường.

(Tipitaka Network – July  15, 2013)

2

Tượng chư Phật tại Hang động Long Môn
Photo: tipitaka.net

 

HOA KỲ: Tŕnh diễn tụng niệm tại Trung tâm Phật giáo Reno (Nevada)

Trung tâm Phật giáo Reno giới thiệu buổi tŕnh diễn lại của “Một Buổi tối của Tụng niệm từ các Truyền thống Phật giáo Khác nhau” từ 6 đến 7 p.m. ngày 26-7-2013, như một phần của lễ kỷ niệm Artown. Buổi tŕnh diễn này diễn ra tại Trung tâm Phật giáo Reno, số 820 đường Plumas.

Nhóm Ca sĩ Nembutsu sẽ tŕnh bày 10 bài tụng và bài hát Phật giáo, với sự cộng tác của nhạc sĩ địa phương Jim Eaglesmith.

Tịnh Độ, Thiền, Tây Tạng và các truyền thống khác sẽ  được tŕnh diễn. Những người tham gia sẽ tụng niệm một số bài từ buổi diễn năm ngoái, và cũng sẽ tụng một số bài mới. 

(RGJ.com – July 15, 2013)


NHẬT BẢN: Tượng Phật Ngọc v́ Ḥa b́nh Thế giới đến tỉnh Kanagawa

Ngày 12-7-2013, tượng Phật Ngọc v́ Ḥa b́nh Thế giới đă được tôn trí tại Chùa Sojiji ở Tsurumi, tỉnh Kanagawa trong một lễ khai mạc đặc biệt. Buổi lễ được tổ chức bởi Hiệp hội Phật giáo Nguyên thủy tại Nhật,  cộng tác cùng Sư trưởng Chùa Hachi-oji tại Nhật là Thượng tọa Trưởng lăo Yalagamuwe Dammissara và Đại sứ quán Tích Lan tại Tokyo.

Tượng cũng sẽ được tôn trí để chiêm bái tại thành phố Saitama và Ishinomaki của Nhật Bản.

Ṿng triển lăm Phật Ngọc v́ ḥa b́nh thế giới là ước mong ấp ủ mà tổ chức Đại Bảo tháp muốn chia sẻ với càng nhiều người càng tốt trên thế giới. Tạo cơ hội này cho nhân dân Nhật Bản để thúc đẩy ḥa b́nh, và để tự hào về dự án đáng ca ngợi này là điều có tầm quan trọng hàng đầu.

(Asian Tribune – July 18, 2013)

3
Tượng Phật Ngọc

4
Lễ  khai mạc triển lăm tượng Phật Ngọc tại Nhât Bản
Photo: asiantribune.com

 

THÁI LAN: Phật tử trẻ của Bangkok không mất niềm tin mặc dù có thường xuyên về các nhà sư xấu

Theo một cuộc thăm ḍ từ trường Cao đẳng Công nghệ Siam, đa số Phật tử trẻ rơ ràng là không bị ảnh hưởng bởi hành vi của các nhà sư xấu.

Các kết quả của cuộc thăm ḍ, vốn dựa vào những phản hồi của 1.028 thanh thiếu niên Bangkok, cho thấy mặc cho các báo cáo gần đây trên phương tiện truyền thông, có 74,22% không mất niềm tin của họ vào tôn giáo và 67,9% không mất niềm tin vào chư tăng.

Khi được hỏi về những nguyên nhân của hành vi sai trái của các tu sĩ ấy, 87,94% nói rằng đó là do ham muốn và ḷng tham của mỗi cá nhân – vốn nằm ở gốc rễ của vấn đề. Có 82,98% cho rằng do tín đồ sùng bái quá mức và 79,47% nói hành vi sai trái là từ việc tư vấn gần gũi của tăng sĩ.

(Buddhist Door – July 20, 2013)

5
Thanh niên Phật tử Thái Lan
Photo: Coconuts Bangkok  

 

THÁI LAN: Cửa hàng bán lẻ phục vụ tăng sĩ

 

Tại ngoại ô phía tây Bangkok có cửa hàng Hang Sangkapan (Hàng cung cấp cho chư tăng) chuyên bán mọi thứ cần thiết dành cho tu sĩ Phật giáo.

Cửa hàng bày bán đèn cầy, tượng Phật nhỏ cũng như bàn thờ, CD, sách và vô số đồ dùng linh tinh dành cho chư tăng, giúp họ có thể t́m được những thứ ḿnh cần chỉ trong một lần ghé mua.

Hang Sangkapan – một loại cửa hàng bách hóa dành cho tăng sĩ - do ông Sakol Sangmalee thành lập cách đây 6 năm, sau khi ông phải mất một ngày len lỏi qua những đường phố bị tắc nghẽn giao thông ở Bangkok để t́m nguồn hàng cung cấp cho 99 sa di nghèo mà ông bảo trợ.

Theo Văn pḥng Phật giáo Quốc gia, đến cuối năm 2012 Thái Lan có gần 300.000 ngh́n tăng sĩ và hơn 60.000 sa di. Và tất cả họ đều cần vật dụng tu học của ḿnh.

(The Wall Street Journal – July 23, 2013)

 

image

Sakol Sangmalee, người sáng lập của hàng Hang Sangkapan - Photos: W. Watcharasakwet

 

HOA KỲ: Khóa tu Phật giáo tại Arlee, Montana

 

Vào ngày 21-7-2013, trong ngày thứ ba của khoá tu một tuần, một nhóm Phật tử thực hành đă tập trung v́ ḥa b́nh và hạnh phúc của thế giới tại Vườn Ngh́n Phật Ewam.

Phật tử thực hành từ khắp nơi trên thế giới dành tuần lễ này để học hỏi từ các vị đại sư  đến từ nước ngoài. Khóa tu Sangwa Yeshe Drupchod hàng năm đầu tiên này giúp Phật tử thực hành tại Hoa Kỳ học về ca vũ và cầu nguyện của Phật giáo.

Mục đích của cuộc tập trung là mang lại ḥa b́nh và hạnh phúc cùng với việc cầu nguyện để khôi phục lại Trái Đất và cầu cho tất cả sinh linh thoát khỏi khổ đau.

Sau khóa tu này là Lễ hội Văn hóa Tây Tạng vào ngày 27-3- 2013.

(Big News Network – July 23, 2013)

 

Các Phật tử thực hành tham dự khóa tu tại Vườn Ngh́n Phật Ewam - Photo: Mackenzie Lee

 

 

MÔNG CỔ: Triển lăm ảnh Tu viện và chùa chiền Mông Cổ đầu thế kỷ 20

 

Cuộc triển lăm ảnh đen trắng “Tu viện và chùa chiền Mông Cổ vào đầu thế kỷ 20” được tổ chức từ ngày 22 đến 28-7-2013 tại Pḥng Triển lăm Nghệ Thuật Trăng Xanh. Đây là triển lăm đầu tiên do Tu viện Gandantegshinlen phụ trách. Các ảnh triển lăm chụp cảnh những tự viện cổ và tăng sĩ của Phật giáo Mông Cổ.

Có khoảng 80 bức ảnh chụp các tu viện và chùa chiền lưu giữ được di sản của những nơi bị phá hủy vào năm 1937 do thời cuộc. Triển lăm được h́nh thành để cho thấy sự phát triển của văn hóa và di sản Mông Cổ thời bấy giờ.

Các vị khách nước ngoài đang tham dự Đại hội lần thứ 13 của Hiệp hội Nghiên cứu Tây Tạng đă đến với buổi tiếp tân khai mạc triển lăm nói trên.

(The UB Post – July 24, 2013)

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/eb1683b3a56912c0870d67016da9e3df09a636ed/350/0 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/23d30f529b549182f410f5e1788b9efe9ea967d9/350/0

Ảnh triển lăm: Trang phục lễ hội Phật giáo và tăng sĩ Mông Cổ - Photos: UB Post

 

 

NEPAL: Trường Đại học Phật giáo Lâm T́ Ni tổ chức Cuộc họp Học thuật lần thứ 4

 

Kathmandu, Nepal – Ngày 24-7-2013, trường Đại học Phật giáo Lâm T́ Ni (LBU) đă quyết định tổ chức Cuộc họp Học thuật lần thứ 4 tại thủ đô Kathmandu từ ngày 7-8-2013. Cuộc họp sẽ phê duyệt các kế hoạch cần thiết cho sự phát triển học thuật  của trường LBU trong những ngày tới.

Giáo sư Tiến sĩ Triratna Manandhar, Phó-Viện trưởng danh dự của LBU, cho biết trường có một kế hoạch thu hút sinh viên từ các nước khác nhau bằng cách cung cấp sự giáo dục chất lượng, dựa trên những nghiên cứu khác nhau như Nepal là nơi Đức Phật đản sinh và là nguồn gốc của triết học Phật giáo.

Trường  LBU được thành lập cách đây 7 năm với mục tiêu phát huy giáo dục, giáo lư và triết học Phật giáo ở cấp độ quốc tế.

(Himalaya Times – July 26, 2013)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/0f0be6432a425052bea461aaacf0bbf9c18fad80/350/0

Lâm T́ Ni, Nepal - Photo: Wikipedia

 

 NHẬT BẢN: Chư tăng hạ sơn để đem Phật giáo đến Tokyo 

Các nhà sư thuộc Phật phái Tendai (Thiên Thai tông) từ chùa Enryakuji trên Núi Hieizan đă tạo cơ hội thiền định cho tín đồ tại thápTokyo Skytree, một trong những điểm thương mại sầm uất nhất của thủ đô Tokyo.

Từ ngày 12 đến 17-7-2013, các nhà sư từ chùa Enryakuji, nay là một Di sản Thế giới UNESCO, đă thiết lập một pḥng tối để khách tham quan thử nghiệm shakyo – một dạng thiền định dựa vào việc dùng cọ và mực để sao chép kinh Phật được viết bằng chữ Hán- ngay bên trong Tokyo Skytree. Tháp Skytree cao 634 mét, xếp hạng là cao nhất thế giới, với rất nhiều cửa hàng và nhà hàng vốn lúc nào cũng đông nghịt du khách và người mua sắm.

(Buddhist Door – July 28, 2013)

 http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/8928ef5f6865d4bd1739d89fecec5dbc21bc498e/350/0

Thiền pḥng shakyo bên trong tháp Tokyo Skytree - Photo: The Asahi Shimbun

 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 07/31/13