TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 08.2012

Diệu Âm lược dịch

 

 

THÁI LAN: Phật tử cúng dường chư tăng vào ngày Asarnha Bucha

 

TIN ẢNH: Ngày 2-8-2012, Phật tử Thái Lan đă đổ về các chùa để cúng dường chư tăng nhân kỷ niệm Ngày Asarnha Bucha, ngày Đức Phật truyền giảng bài thuyết pháp đầu tiên của Ngài cho 5 đại đệ tử cách đây 2.500 năm.

 

Description: http://www.bangkokpost.com/media/content/20120803/412762.jpg

1/ Những  luồng ánh sáng bao quanh một chính điện cổ xưa khi Phật tử tập trung tại Chùa Maheayang ở Ayutthaya vào Ngày Asarnha Bucha

Description: http://www.bangkokpost.com/media/content/20120803/412764.jpg

2/ Cư dân quận Ban Pong ở Ratchaburi tặng các nhà sư Chùa Pho Banlang một đèn sân khấu lớn. Người dân địa phương tin rằng tặng chùa thiết bị chiếu sáng sẽ làm cho cuộc đời của ḿnh được sáng sủa.

Description: http://www.bangkokpost.com/media/content/20120803/412765.jpg

3/ Một bé gái bỏ tờ tiền giấy vào hộp cúng dường để làm công đức vào Ngày Asarnha Bucha tại Chùa Traimita Withayaram, Bangkok.

Description: http://www.bangkokpost.com/media/content/20120803/412766.jpg

4/ Phật tử đổ sáp lỏng vào các khuôn tại lễ làm đèn cầy ở Chùa Saket, Bangkok.

 

Photos: Bangkok Post

(Bangkok Post – August 3, 2012)

 

 

CAM BỐT: Xây lại khu tu viện Phật giáo Ta Prohm ở Siem Reap

 

Dù vẫn c̣n những dấu hiệu của sự hoang tàn ở khắp nơi, các điểm tham quan tại khu tu viện Phật giáo Ta Prohm vẫn thu hút du khách từ khắp thế giới, nhất là từ Nam Hàn, Nhật Bản, Pháp, Đức, Singapore và Ấn Độ.

Được vua Jayavarman VII xây vào khoảng năm 1181, khu tu viện này đă được UNESCO ghi vào Danh sách Di sản Thế giới vào năm 1992.

Ngày nay, nó là một trong những khu di tích được tham quan nhiều nhất tại vùng Angkor của Cam Bốt. Việc bảo tồn và phục hồi Ta Prohm là một dự án hợp tác của Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) và Cơ quan Bảo vệ và Quản lư của Angkor và Khu vực Siem Reap (APSARA), với khoảng 200 công nhân Cam Bốt hỗ trợ cho nhóm ASI.

(Buddhist Door –August 3, 2012)

 

Description: http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/bb07b8b8b8435719780cdc75b22f0254bd3c781a/350/0

Pḥng triển lăm của khu tu viện Phật giáo Ta Prohm sau khi được ASI trùng tu - Photo: Ashok Krishnaswamy

 

 

ÁO QUỐC: Đại hội lần thứ 17 của Hiệp hội Nghiên cứu Phật giáo Quốc tế (IABS)

 

Đại hội lần thứ 17 của IABS đă được cống bố sẽ tổ chức tại trường Đại học Vienna ở Vienna, Áo quốc, từ 18 đến 23-8-2014.

Được thành lập vào năm 1976, IABS là tổ chức học thuật ưu việt cho những người nghiên cứu Phật giáo. Hiệp hội phát huy và tài trợ học bổng về nghiên cứu Phật giáo theo tinh thần độ lượng không đảng phái, và lấy nghiên cứu và truyền thông khoa học làm các mục tiêu chính.

Các đại hội của tổ chức này diễn ra 3 năm một lần tại các địa điểm khác nhau trên thế giới. Đại hội IABS lần gần đây nhất được tổ chức tại trường Cao đẳng Phật giáo Pháp Cổ ở Jinshan, Đài Loan vào năm 2011. Trước đó là đại hội vào năm 2008 tại trường Đại học Emory ở Atlanta, bang Georgia (Hoa Kỳ).

(Shambala Sun – August 3, 2012)

 

Description: http://iabsinfo.net/logo.gif

Biểu trưng của IABS  -  Photo: Shambala Sun

 

 

ANH QUỐC: Nhà sư hướng dẫn tinh thần các vận động viên Thế vận hội Luân Đôn 2012

 

Tại Thế vận hội Luân Đôn 2012, Thượng tọa Trưởng lăo Seelawimala Nayaka của Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn là người phụ trách về việc hướng dẫn tinh thần của khoảng 500 vận động viên tại Làng Thế vận hội ở Công viên Thế vận hội.

Được bổ nhiệm làm vị tuyên úy Phật giáo của Thế vận hội năm nay, Thượng tọa S. Nayaka là nhà sư Tích Lan cao cấp nhất tại Vương quốc Anh.

Trong số vận động viên viếng đền thờ Phật giáo tại Làng Thế vận hội có nhiều người đến từ các nước có truyền thống Phật giáo – Hàn quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Tích Lan và Trung quốc. Tuy nhiên, Thượng tọa S. Nayaka cho biết rằng không phải tất cả những người viếng đền thờ này đều là Phật tử. Thượng tọa chào đón bất cứ ai t́m đến ngôi đền của ông. Ông thảo luận về các vấn đề của họ, và đề nghị họ tham thiền để giúp tâm trí họ cân bằng và thư giăn.

(Shambala Sun – August 4, 2012)

 

Description: http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2012/08/413px-Ven._Bogoda_Seelawimala_Thera.jpg

Thượng tọa Seelawimala Nayaka  - Photo: Shambala Sun

 

 

INDONESIA: Phật tử kỷ niệm lễ Asadha tại Chùa Mendut

 

Ngày 4-8-2012, hàng ngh́n Phật tử từ một số khu vực đă tập trung tại khuôn viên Chùa Mendut ở Magelang, Trung Java, để dự nghi lễ Puja Bhakti Agung nhân lễ Asadha.

Asadha là lễ kỷ niệm lần chuyển pháp luân đầu tiên của Phật giáo, khi lần đầu tiên Đức Phật truyền giảng giáo lư của Ngài.

Trong bài thuyết pháp của ḿnh, Đại trưởng lăo tăng Sri Panyavaro – người đứng đầu Phật giáo Nguyên thủy của Indonesia – đă kêu gọi mọi người không nhượng bộ nạn tham nhũng v́ nó sẽ hủy hoại nền văn minh nhân loại.

Ông cũng nêu lên sự quan trọng của thiền định để làm tâm trí trong sạch.

Trước đó, khoảng 100 nhà sư đă tham gia một loạt các cuộc rước kiệu, trong đó có nghi lễ Bhakti yatra với cuộc diễn hành 2 km từ Chùa Pawon đến Chùa Mendut.

(Tipitaka Network – August 7, 2012)

 

Description: Sacred moment: Thousands of Buddhists attended the Puja Bakti ritual as a part of the celebration of Asadha at Mendut Temple in Magelang, Central Java on Saturday night.(JP/Bambang Muryanto)

Hàng ngh́n Phật tử tham dự nghi lễ Puja Bakti, một phần của lễ Asadha tại Chùa Mendut, Indonesia - Photo: JP/ Bambang Muryanto

 

 

TÍCH LAN: Hội Phật giáo Tamil tại Jaffna phát huy sự ḥa hợp dân tộc

 

Nhằm mục đích phát huy sự ḥa hợp tôn giáo giữa tín đồ Ấm độ giáo và Phật giáo địa phương, Hội Phật giáo Tamil (TBA) của Jaffna đă phát vải cho 100 học sinh của các gia đ́nh có thu nhập thấp trong khu vực.

Buổi lễ được tổ chức tại Jaffna Uduvil, Murungamurthi theo chương tŕnh được bảo trợ bởi Thượng tọa Trưởng lăo tăng Megahajanthure Wilama, Sư trưởng đương nhiệm của Tịnh xá Jaffna Naga.

Thượng tọa M. Wilama đă tặng một nữ sinh từ một gia đ́nh có thu nhập thấp   10.000 Rupee, c̣n số vải cho các em là do các vị cao tăng khác tặng.

Trong tương lai gần, TBA sẽ thành lập nhiều chi nhánh tại tỉnh Phía Bắc. Thượng tọa M. Wilama nói rằng các phương án truyền bá giáo pháp tại miền Bắc sẽ sớm được thực hiện.

(alltop.com – August 8, 2012)

 

Description: http://www.dailynews.lk/2012/08/08/z_p04-Tamil.jpg

Thượng tọa M. Wilama đang tặng quà - Photo: Priyanka KURUGALA

 

 

CAM BỐT: Lễ cầu nguyện của Phật giáo tại mồ chôn các nạn nhân của Khmer Đỏ 

Ngày 8-8-2012, chư tăng và Phật tử đă tham dự một lễ cầu nguyện được tổ chức ở vùng nông thôn Cam Bốt, nơi một mồ chôn tập thể các nạn nhân của Khmer Đỏ vừa được t́m thấy.

Chư tăng đă chủ tŕ lễ cầu nguyện, và người dân đến dâng cúng đồ ăn thức uống , năm ngày sau khi người ta khai quật khoảng 20 hộp sọ và những mảnh xương tại địa điểm vốn từng là một trong số gần 200 nhà tù Khmer Đỏ.

Ông Chheng Theng, trưởng làng, nói rằng những vật phẩm này là dành cho việc nuôi dưỡng linh hồn của những người chết "v́ chúng tôi biết rằng họ bị chết đói".

Có khoảng 1,7 triệu người Campuchia đă chết do bị tra tấn, bỏ đói, không được chăm sóc y tế, lao động khổ sai và bị hành quyết trong thời Khmer Đỏ cai trị - từ năm 1975 đến 1979.

Các nhà sử học và các nhà nghiên cứu nói rằng có thể có hàng ngh́n thi thể đă được chôn tại địa điểm ở tây bắc Cam Bốt.

(AP – Agust 8, 2012)

 

 

NGA: Xây dựng lại ngôi chùa Phật giáo lịch sử Ustuu Khuree

 

Vào cuối tháng 7-2012, ngôi chùa Phật giáo Ustuu Khuree đă hoàn thành quá tŕnh tái xây dựng tại vùng Tuva của Siberia. Chùa này đă bị phá hủy ṿa năm 1937 dưới thời Stalin.

Vào năm 2008, chùa Ustuu Khuree bắt đàu được xây dựng lại tại một cánh đồng liền kề với địa điểm cũ, nơi có một lễ hội âm nhạc Phật giáo được tổ chức thường niên.

Là ngôi chùa có 1.000 tượng Phật, Utsuu Khuree có thể sớm có được vị thế của ḿnh trong một khu công tŕnh xây dựng kiểu Tây Tạng. Theo các quan chức địa phương, các kế hoạch xây dựng một trường học, một trung tâm y học Tây Tạng và một trung tâm dược đang được tiến hành.

(Shambala Sun – August 10, 2012)

 

Description: http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2012/08/Ustuu-Khuree.jpg

Chùa Ustuu Khuree - Photo: saryanring.com

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ hội Di sản Phật giáo Quốc tế Ladakh 2012

 

Leh, Ladakh – Lễ hội Quốc tế về Yoga, Thiền định, Di sản, Văn hóa, Đàm luận, Nghệ thuật và Điện ảnh sẽ diễn ra tại Ladakh từ ngày 3 đến 9-9-2012.

Lễ hội do Trung tâm Thiền Quốc tế Đại Bồ đề (tại Leh, Ladakh) và trường đại học Đại Tịnh xá Nav Nalanda (tại Bihar) đồng tổ chức.

Mục tiêu của lễ hội là phát huy một sự nhận định và am hiểu về nền văn hóa dân tộc đa dạng của những vùng và cộng đồng bộ tộc khác nhau của Ladakh, về di sản Phật giáo cổ xưa và sáng ngời, về nghệ thuật và triết lư Phật giáo – với những cuộc luận đàm của các vị thầy và học giả lỗi lạc, những cuộc hội thảo, triển lăm dân tộc, phim, biểu diễn văn hóa, triển lăm ảnh, sách, thủ công mỹ nghệ và lễ hội ẩm thực.

Lễ hội được hy vọng sẽ phát triển thành một sự kiện hàng năm, để không những giới thiệu di sản văn hóa của Ladakh mà c̣n phát huy sự hiểu biết về  di sản Phật giáo được chia sẻ giữa các nước có truyền thống Phật giáo mạnh mẽ, chủ yếu tại Viễn Đông và Đông Nam Á.

(Bignews Network – August 12, 2012)

 

Description: http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/ladakh-fest.JPG

Biểu trưng của Lễ hội Di sản Phật giáo Quốc tế Ladakh 2012 - Photo: Bignews Network

 

 

THÁI LAN: Cúng dường để phát triển Lâm T́ Ni ở Nepal

 

Bangkok, Thái Lan - Mọi người được mời giúp cho sự phát triển Lâm T́ ni, nơi Đức Phật đản sinh, bằng cách cúng dường thông qua các cửa hàng 7-Eleven và bưu điện trên toàn quốc.

‘Chúng tôi sẽ sớm tổ chức một sự kiện để nâng cao nhận thức công chúng về dự án phát triển Lâm T́ Ni”, Sudarat Keyuraphan phát biểu với tư cách là trưởng dự án vào ngày 6-8-2012.

Sự  kiện này sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 16-8-2012 tại quảng trường trước cửa hàng bách hóa Isetan ở khu mua sắm Central World, Bangkok.

Việc phát triển Lâm T́ Ni đă vào giai đoạn thứ ba, với việc đúc tượng Tất Đạt Đa thời trai trẻ và làm một con đường dài 1 km, Sudarat nói. “Sau đó chúng tôi cũng sẽ xây một pḥng cấp cứu và các nhà vệ sinh”.

(Tipitaka Network – August 14, 2012)

 

 

PHI LUẬT TÂN: Hội Phật giáo Từ Tế giúp quỹ cho việc dọn vệ sinh sau lũ lụt tại Marikina

Nước lũ tại Marikina đă rút gần hết vào cuối tuần trước, nhưng giới chức địa phương vẫn c̣n công tác dọn dẹp bùn và rác thật khó khăn trên các con đường.

Để bảo đảm nhân lực, chính quyền thành phố và tổ chức từ thiện Phật giáo Từ Tế đă huy động khoảng 1.000 cư dân bị ảnh hưởng lũ lụt để làm công việc này.

Theo chương tŕnh trả ‘tiền mặt-cho-công việc’ của Hội Từ Tế, mỗi cư dân được trả 400 peso một ngày cho việc tham gia các chiến dịch 5-ngày dọn vệ sinh. Đây là tiền từ các qũy từ thiện của hội quyên từ các hội viên mà phần lớn là doanh nhân.

Tiền công hàng ngày có thể giúp ích được trong một thời gian dài cho những nạn nhân thiên tai, để họ có thể đứng dậy trên đôi chân ḿnh.

(Philippine Daily News – August 19, 2012)     

 

Description: http://www.asiaone.com/A1MEDIA/news/08Aug12/20120819.122306_phiflood.jpg

Cư dân Marikina dọn vệ sinh sau lũ lụt theo chương tŕnh trả tiền mặt-cho-công việc của Hội Phật giáo Từ Tế - Photo: K.F Mangunay

 

 

HOA KỲ: “Các Tác phẩm Thu thập được của Phật giáo Triều Tiên” được thực hiện trực tuyến

 

Trường Đại học California, LA (UCLA) vừa dịch sang tiếng Anh và thực hiện trực tuyến một bộ sưu tập lớn của các văn bản Phật giáo Triều Tiên với tựa đề “Các Tác phẩm Thu thập được của Phật giáo Triều Tiên”.

Trong lời nói đầu, Giáo sư Robert Buswell, trưởng nhóm dịch thuật của khoa nghiên cứu Phật giáo UCLA, nói, “Các Tác phẩm Thu thập được của Phật giáo Triều Tiên nhằm tạo cho những tác phẩm lớn nhất của truyền thống Phật giáo triều Tiên có thể được tiếp cận bằng những bản dịch tiếng Anh chính xác và phù hợp với thành ngữ”.

Ông giải thích rằng 13 chương mới này sưu tập văn bản Phật giáo Triều Tiên từ thời Tam quốc (bắt đầu vào năm 57) qua suốt triều đại Joseon (kết thúc vào năm 1910). Các văn bản gồm các bài b́nh luận và giảng dạy, diễn văn và thơ, tài liệu lịch sử và du lịch. Nhiều văn bản được giới thiệu đầy đủ, và các dịch giả đưa ra những trích dẫn tuyển chọn tiêu biểu đối với các văn bản dài hơn.

(Shambala Sun – August 19, 2012)

 

 

BẮC HÀN: Đại lễ cầu nguyện cho sự thống nhất 2 miền Bắc – Nam

 

B́nh Nhưỡng – “Đại lễ Phật giáo bắc - nam cầu nguyện cho sự thống nhất đắt nước” đă đồng thời diễn ra tại các chùa chiền trên khắp đất nước vào ngày 15-8-2012.

Các vị chức sắc trong Ủy ban Trung ương của Liên đoàn Phật giáo Triều Tiên và các ủy ban tỉnh, thành phố, quận huyện đă tham dự đại lễ cầu nguyện này cùng chư tăng và tín đồ.

Các nghi lễ đă diễn ra, sau đó là các bài diễn văn và lễ cầu nguyện chung của miền bắc và miền nam v́ sự thống nhất đất nước.

(Bignews Network – August 20, 2012)

 

 

MĂ LAI: Hội nghị Phật giáo Thế giới tại Kuala Lumpur

 

Một số tổ chức Phật giáo tại Selangor và Kuala Lumpur sẽ tổ chức Hội nghị Phật giáo Thế giới vào ngày 3 và 4-11-2012 tại Khách sạn Istana, Jalan Raja Chulan, Kuala Lumpur.

Chủ đề của hội nghị là “Vượt qua Cảm xúc Tiêu cực - Tạo Hạnh phúc và Sung túc trong Đời sống Chúng ta”. Mục đích của hội nghị là dành cho những người t́m lời khuyên thiết thực về cách t́m được sự an lạc nội tâm.

Diễn giả chính là ḥa thượng Tai Situpa sẽ giáo huấn về việc phát triển một thân tâm lành mạnh.

Và Thượng tọa Wei Wu, sư trụ tŕ chùa Than Hsiang ở Penang, sẽ chia sẻ những trải nghiệm của ông về việc làm thế nào để công tác xă hội có thể là một biểu hiện của giáo lư Phật giáo về ḷng từ bi. Ông là người hết ḷng v́ các dự án phúc lợi như thành lập và điều hành các nhà trẻ, trại trẻ mồ côi và nhà dưỡng lăo trên khắp đất nước Mă Lai.

Ngoài ra c̣n có một số diễn giả quốc tế khác sẽ tham gia hội nghị.

(nst.com – August 21, 2012)

 

HOA KỲ: Tổ chức Phật giáo Cứu trợ Toàn cầu thông báo sự kiện Đi bộ để Nuôi Người đói năm 2012

 

Tổ chức Phật giáo Cứu trợ Toàn cầu (BGR) đă công bố các thành phố và địa điểm cho các sự kiện gây quỹ “Đi bộ để Nuôi Người đói” năm 2012.

Đây là năm thứ ba BGR tổ chức cuộc đi bộ gây quỹ cho các chương tŕnh cung cấp cứu trợ đến các cộng đồng bị đói và suy dinh dưỡng măn tính trên khắp thế giới.

Cuộc Đi bộ để Nuôi Người đói bắt đầu vào năm 2010 tại South Orange, bang New Jersey, và mở rộng đến 3 thành phố vào năm 2011. Trong 2 năm đầu, sự kiện này đă quyên được 120.000 usd để ủng hộ cho các nỗ lực nhân đạo của BGR.

Tất cả các cuộc đi bộ năm 2012 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 25 tháng 10 tại các thành phố của 5 tiểu bang, gồm Washington, Michigan, Illinois, New York và California.

(Shambala Sun – August  21, 2012)

 

Description: Walk to Feed the Hungry

H́nh ảnh của sự kiện Đi bộ để Nuôi Người đói - Photo: shambalasun.com

 

 

MIẾN ĐIỆN: Cuộc gặp gỡ giữa hai nhân vật nổi tiếng của Phật giáo Dấn thân 

 

Theo Mạng lưới Quốc tế của Phật giáo Dấn thân (INEB), gần đây, 2 biểu tượng của Phật giáo Dấn thân là Aung San Suu Kyi và Sulak Sivaraksa đă gặp nhau, khi ông Sivaraksa cùng một phái đoàn Thái đến thăm Miến Điện.

Ngoài ra phái đoàn cũng viếng Chùa Shwedagon và thăm một thành viên quốc hội và các thượng nghị sĩ đến từ bang Kachin của Miến Điện.

Ông Sivaraksa là một trong những nhà hoạt động xă hội ưu việt của Thái Lan. Ông là người sáng lập Quỹ Sathirakoses-Nagapradeepa của Thái Lan, là một cố vấn của INEB, và là tác giả của cuốn “Những hạt giống của Ḥa b́nh: Tầm nh́n Phật giáo cho Xă hội Đổi mới”.

Và bà Suu Kyi là lănh tụ Liên đoàn Quốc gia v́ Dân chủ tại Miến Điện. Bà là người gần đây được bầu vào nghị viện, sau khi trải qua 15 năm bị quản thúc tại gia từ năm 1989 đến 2010.

(Shambala Sun – August 25, 2012)

 

Description: http://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-snc7/376670_10151174744995539_1837143096_n.jpg

Ông Sivaraksa và bà Suu Kyi - Photo: Shambala Sun

 

 

Romania: Pḥng thiền định cho ban nhạc Red Hot Chilly Peppers (RHCP)

 

Ban nhạc rock nổi tiếng RHCP sẽ tŕnh diễn tại Romania vào ngày 31-8-2012. Họ đă yêu cầu một pḥng thiền định để thư giăn trước buổi diễn tại Nhà thi đấu Quốc gia ở Bucharest.

Thiền pḥng cần phải có nhiều ánh sáng tự nhiên, với các tấm màn, thảm và nhiều cây xanh. Các thành viên của ban nhạc yêu cầu cà phê, nước không sủi bọt, bia không cồn, nến thơm, trái cây và rau củ, phó mát và bánh gạo.

Họ cũng yêu cầu thêm 2 pḥng cách âm để hành thiền cho tay trống Chad Smith và ca sĩ Athony Kiedis.

RHCP là một trong những ban nhạc rock thành công nhất thế giới. Họ đă bán được trên 60 triệu đĩa, đoạt 6 Giải Grammy và nhận được một số đĩa bạch kim.  

(bignewsnetwork.com – August  25, 2012)

 

Description: rhcp their site Red Hot Chilli Peppers members ask for meditation room before Romania concert

Ban nhạc rock Red Hot Chilly Peppers - Photo: RHCP website

 

 

ẤN ĐỘ: 30 nước tham gia kỳ họp Phật giáo quốc tế lần đầu tiên tại Bodh Gaya

 

Patna, Bihar – Thành phố Bodh Gaya sẽ tổ chức kỳ họp Phật giáo quốc tế lần đầu tiên vào ngày 30-9-2012, với hơn 300 học giả, diễn giả và các nhà điều hành du lịch từ 30 nước dự kiến tham gia.

Ngày đầu tiên (29-9-2012) của kỳ họp 2 ngày này sẽ được tổ chức tại Varanasi.

Các quan chức hàng đầu của bang Bihar đang bận rộn giám sát việc xếp đặt cho các vị chức sắc khách mời. Sở du lịch của bang đă bổ nhiệm một công ty làm cơ quan quản lư sự kiện cho kỳ họp.

Sở đă làm việc với các thành viên hiệp hội khách sạn của thành phố Bodh Gaya để chuẩn bị sẵn pḥng ốc cho sự kiện này. Các khách sạn hàng đầu tại đây được yêu cầu dành những pḥng và dăy pḥng sang trọng cho các đại biểu.

(Tipitaka Network – August 24, 2012)

 

 

NHẬT BẢN: 4 tượng Phật triển lăm của Trung quốc bị đánh cắp

 

4 tượng Phật từ Trung quốc đă bị đánh cắp trong cuộc triển lăm vào tháng 4-2012 tại tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Các tượng này nằm trong số những hiện vật được đưa từ Chiết Giang đến Shizuoka cho một chương tŕnh đặc biệt để chào mừng kỷ niệm 30 năm hữu nghị giữa 2 tỉnh.

Được tạo tác bởi nhà điêu khắc Zhu Bingren, các tượng bị mất cắp này là bản sao có kích thước bằng 1/5 so với những tượng gốc của ngôi chùa nổi tiếng Lingyin ở Hàng Châu, Chiết Giang.

Các tượng biến mất khi được đóng gói và chuẩn bị vận chuyển về Trung quốc.

Sau khi hải quan Trung quốc xác nhận các tượng nói trên không có trong số hàng từ Nhật chuyển đến, điêu khắc gia Zhu cuối cùng đă quyết định thông báo cho cảnh sát Nhật và yêu cầu họ điều tra về vụ mất cắp này.

Trong những thập kỷ qua, các vụ mất trộm tượng tại chùa chiền trên khắp Nhật Bản đă gia tăng, do giá của tượng Phật tăng mạnh trong thị trường chợ đen của nước này.

(japanese-buddhism.com – August 27, 2012)

 

 

HOA KỲ: Các ni cô từ Nepal sẽ tạo tác Mandala Từ bi tại trường Cao đẳng Trinity

 

Hartfort, Connecticut – 6 ni cô từ Ni viện Keydong Thuk-che Choeling ở Kathmandu, Nepal, đă đến để chuẩn bị cho việc thực hiện một tranh cát Mandala dùng cho cầu nguyện, thiền định và hàn gắn tại trường Cao đẳng Trinity.

Các ni cô Keydong này thuộc số nữ tu sĩ Phật giáo đầu tiên được học và thực hành nghệ thuật thiêng liêng của tranh cát Mandala, một truyền thống cổ vốn trước kia chỉ dành riêng cho các nhà sư.

Đây là lần thứ ba chư ni đến Trinity để thực hiện Mandala. Hai lần trước là vào năm 1998 và 2005.

Vào một ngày cát tường theo lịch Tây Tạng trong tháng 9 tới, các ni cô sẽ bắt đầu tạo tác Mandala thứ 3 tại Hội trường Garmany của Trung tâm Nghệ thuật Austin. Chư ni sẽ dùng cát có màu sắc rực rỡ được mang theo từ Nepal để thực hiện tranh này.

(The Buddhist Channel – August 27, 2012)

 

Description: http://www.trincoll.edu/Arts/Mandala/PublishingImages/Mandala_home.jpg

Hai trong số sáu ni cô Tây Tạng đang tạo tác Mandala tại hội trường Garmany – Photo: Trinity College

 

 

  

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 08/29/12