TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI THÁNG 6.2011

 

 

THÁI LAN: Đền thờ Phật giáo Chalong trên đảo Phuket

 

Đảo du lịch nổi tiếng Phuket là ḥn đảo lớn nhất của Thái Lan. Với một nền văn hóa chịu ảnh hưởng của Phật giáo, đảo Phuket là nơi có nhiều đền thờ Phật giáo.

Trong số đó, Đền Chalong là ngôi đền quan trọng nhất trên đảo, tọa lạc cách thành phố Phuket khoảng 8 km về phía nam. Ngôi đền tuyệt vời này được xây để tưởng niệm 2 tu sĩ Phật giáo Luang Pho Chaem và Luang Pho Chuang, là 2 tăng sĩ đă chăm sóc cho những người bị thương tích trong cuộc nổi dậy của những thợ mỏ thiếc vào năm 1876.

Ngôi chùa chính của đền có tôn trí một mảnh xương của Đức Phật. Chùa cũng được trang trí bằng những bức bích họa tuyệt đẹp kể về cuộc đời của Đức Phật.

Du khách viếng đền Chalong có thể thấy các tín đồ đến đây để đốt pháo kính tạ ơn trên.

(Articles Base - June 1, 2011)

 

Đền Chalong ở đảo Phuket, Thái Lan - Photo: Google

 

 

TRUNG QUỐC: Bộ sưu tập y học Phật giáo đầu tiên của Trung quốc được công bố

 

Ngày 28-5-2011, Thiếu Lâm tự ở tỉnh Hà Nam đă công bố một bộ sưu tập 100-tập các tác phẩm về y học Phật giáo mới được xuất bản.

Bộ y học Phật giáo này được biên soạn thành 101 tập và 70 triệu kư tự, bao gồm hơn 3.000 tài liệu về lư thuyết và thực hành của y học Phật giáo. Tác phẩm xưa nhất có niên đại từ thời nhà Hán (202 BC - 220 AD), trong khi cuốn gần đây nhất được viết vào thời Trung Hoa Dân quốc (1912 - 1949).

Để hoàn thành bộ sưu tập, Thiếu Lâm tự cũng cung cấp các bản thảo về y học của chùa, trong đó có một số bản chưa từng được công bố với công chúng.

Thường được xem là cái nôi của Kung Fu, Thiếu Lâm tự cũng nổi tiếng về các thành tựu trong khoa chỉnh h́nh và chấn thương chỉnh h́nh.

(Buddhist Channel - June 2, 2011)

 

 

ẤN ĐỘ: Viện bảo tàng Phật giáo đầu tiên của Ấn Độ sắp được xây dựng

 

Uttar Pradesh, Ấn Độ: Cuộc đời và lời dạy của Đức Phật sẽ sớm được bất tử hóa trong một viện bảo tàng kiêm trung tâm nghiên cứu Phật giáo tại khu Greater Noida (ở quận Gautam Budh Nagar, bang Uattar Pradesh).

Đây là Viện bảo tàng Phật giáo đầu tiên của Ấn Độ, được phê duyệt xây dựng vào đầu tháng 5-2011. Công tŕnh sẽ khởi công trong vài tháng tới và sẽ hoàn thành trong ṿng 18 tháng.

Viện bảo tàng và Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo rộng 25 mẫu, nằm trong khuôn viên trường Đại học Gautam Budh.

Viện sẽ có các pḥng trưng bày nghệ thuật, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm triển lăm, các pḥng học, các khu điêu khắc và một số pḥng sinh hoạt văn hóa.

Mục đích của dự án là giới thiệu về nguồn gốc và lịch sử Phật giáo, cũng như về các tài sản văn hóa khác nhau liên quan đến tôn giáo nổi tiếng thế giới này.

(TNN - June 2, 2011)

 

 

MĂ LAI: Liên hoan phim Quốc tế Wesak (Phật đản) lần thứ 3

 

Liên hoan Phim Quốc tế Wesak (Wiff) lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Du lịch Mă Lai ở Jalan Ampang, Kuala Lupur vào các ngày 11, 12, 18 và 19-6-2011.

Liên hoan nhằm mục đích truyền bá các giá trị cốt lơi của Phật giáo thông qua các phương tiện trực quan và tạo sự nhận thức cao hơn của công chúng về giáo lư Phật giáo.

Các nhà đồng tổ chức của liên hoan bao gồm Hội Phật giáo Bandar Utama, Phường hội Phật tử nghề Đá quư, Hội Phật giáo Nalanda và Hội Thanh niên Phật tử của Mă Lai. Ngoài ra c̣n có sự ủng hộ của 15 hội Phật giáo khác tại Klang Valley.

Năm nay Wiff sẽ tŕnh chiếu miễn phí 18 phim dài, phim tài liệu, hoạt h́nh và phim thiếu nhi có chủ đề Phật giáo.

Các phim sẽ được tŕnh bày bằng tiếng Anh, Đức, Nhật, Quan thoại, Tích Lan và Tây Tạng.

(Thestar.com.my - June 3)

 

 

HÀN QUỐC: Chương tŕnh Ở Tại Chùa kỷ niệm 10 năm thành lập

 

Năm nay đánh dấu kỷ niệm năm thứ 10 của các chương tŕnh ở-tại-chùa tại Hàn quốc.

Kể từ năm 2002, ở-tại-chùa đă trở thành một chương tŕnh du lịch trọng điểm, giúp du khách t́m hiểu trực tiếp về văn hóa và Phật giáo truyền thống Hàn quốc trong khi họ chiêm nghiệm vẻ đẹp của các đền chùa địa phương.

Số lượng chùa chiền tham gia chương tŕnh đă tăng từ 33 vào năm 2002 lên 122 vào năm nay.

Và số lượng du khách nội địa lẫn ngoại quốc tham gia cũng tăng lên đáng kể: Vào năm 2002 có khoảng 2.500 người tham gia chương tŕnh. Đến năm 2010 số du khách ở tại chùa là trên 170.000 người, và dự đoán năm nay sẽ có hơn 710.000 người tham gia chương tŕnh này.

Để nâng cao chất lượng của chương tŕnh, Trung tâm thông tin Ở Tại Chùa do Tông phái Tào Khê điều hành có kế hoạch phát triển thêm nhiều hoạt động mới và đa dạng hơn.

(urbandharma - June 6, 2011)

 

Du khách tham gia chương tŕnh Ở Tại Chùa của phái Tào Khê (Hàn quốc) - Photo: The Temple Stay Information Center

 

 

MĂ LAI: Triển lăm Phật giáo thu hút 40 ngh́n khách tham quan Ipoh

 

Mă Lai - Đông đảo Phật tử đă tập trung tại Trung tâm Phật giáo Kadhampa ở Ipoh để chiêm bái xá lợi của Đức Phật và xem những hiện vật trang trí và cổ vật Phật giáo Tây Tạng.

Triển lăm có tên là "Những bí ẩn Thiên niên kỷ: Xá lợi Đức Phật và Cổ vật Tây Tạng", được tổ chức từ ngày 27-5 đến 02-6-2011 bởi Hội Phật giáo Kadhampa Mă Lai và Trung tâm Phật giáo Kadhampa Ipoh.

Trong số các di vật được triển lăm có xá lợi các mảnh xương và máu của Đức Phật.

Trưởng ban tổ chức Steven Chen nói rằng cuộc triển lăm đă thu hút trên 40 ngh́n tín đồ và khách tham quan.

(urbandharma -  June 8, 2011)

 

Các nhà sư và tín đồ hành lễ tại Trung tâm Phật giáo Kadhampa - Photo: nst.com.my 

 

 

TÂN TÂY LAN: Đức Đạt lai Lạt ma cầu nguyện cho thành phố Christchurch

 

Christchurch, Tân Tây Lan - Ngày 08-6-2011, Đức Đạt lai Lạt ma đă đến thành phố bị động đất Christchurch để cầu nguyện cho người dân tại đây.

Ngài đă yêu cầu được gặp riêng những người bị mất thân nhân trong trận động đất hồi tháng Hai và hỏi thăm từng gia đ́nh tang quyến này vào đầu buổi cầu nguyện. Có trên 4.000 người tham dự sự kiện này.

Đức Đạt lai Lạt ma cũng dành thời gian để đến thăm những người bị thương và đội ngũ nhân viên cấp cứu tại Bệnh viện Christchurch.

Từng viếng thăm Christchurch 2 lần vào năm 1992 và 1996, Đức Đạt lai Lạt ma nói ngài có những kỷ niệm đẹp và một t́nh cảm nồng ấm dành cho thành phố này. Trong cả 2 lần thăm ấy, ngài đă thuyết pháp tại Nhà thờ Christchurch hiện nay đă bị đổ nát v́ trận động đất.

(ONE News - June 8, 2011)

 

Đức Đạt lai Lạt ma - Photo: ONE News

 

 

HÀN QUỐC: Diễn viên Phật tử Richard Gere sẽ triển lăm ảnh và tham dự chương tŕnh ở-tại chùa

 

Ngày 08-6-2011, giáo phái Phật giáo Tào Khê cho biết rằng diễn viên Phật tử người Mỹ Richard Gere sẽ đến Hàn quốc vào ngày 20-6, kịp thời gian cho cuộc triển lăm ảnh của ông.

Có tựa đề là "Người hành hương" gồm những ảnh chụp về Tây Tạng, cuộc triển lăm sẽ được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Seoul từ ngày 14-6 đến 24-7-2011.

Gere sẽ có một cuộc gặp gỡ với Ḥa thượng Jaseung, người đứng đầu Tông phái Tào Khê, và sau đó đến Bulguksa ở Gyeongju (cách đông nam Seoul khoảng 370 km) để tham dự một chương tŕnh ở-tại-chùa.

Richard Gere là một người ủng hộ tích cực của Đức Đạt lai Lạt ma, và cũng là người ủng hộ cho nhân quyền tại Tây Tạng.

(Korean Herald - June 9, 2011)

 

Richard Gere - Photo: AP-Yonhap News

 

 

ẤN ĐỘ-TRUNG QUỐC: Hội nghị thượng đỉnh văn hóa Ấn-Trung

 

Là 2 trong số các biểu tượng thiêng liêng nhất của Ấn Độ có tác động mạnh đến Trung quốc trong những năm qua, Phật giáo và Yoga sẽ được hai nước tập trung nỗ lực để mở rộng phạm vi quan hệ văn hóa trong tháng này.

Hai nước sẽ cùng tổ chức một hội nghị Phật giáo quan trọng tại Bắc Kinh (từ ngày 18 đến 20-6) và một hội nghị thượng đỉnh về yoga Ấn-Trung tại thành phố công nghiệp Quảng Châu (từ ngày 16 đến 19-6).

Hội nghị Phật giáo Bắc Kinh sẽ thảo luận rộng về chủ đề "Lập bản đồ của lịch sử và văn hóa châu Á".

Đồng thời, hai nước sẽ tổ chức Hội nghi Thượng đỉnh Yoga Trung-Ấn tại thành phố Quảng Châu với sự tham dự của đại sư yoga Ấn Độ Iyengar, 93 tuổi, cùng các cộng sự của ông từ Trung quốc.

Hiện nay, Trung quốc có khoảng 30 ngh́n câu lạc bộ yoga, với 150 ngh́n giáo viên và khoảng 20 triệu học viên.

(PTI Beijing - June 11, 2011) 

 

 

HOA KỲ: Hội nghị Phật giáo tại thành phố Bolivia

 

Bolivia, North Carolina - Tu viện Phật giáo Wat Cardina ở thành phố Bolivia thu hút Phật tử từ khắp nơi trong tiểu bang North Carolina cũng như từ khắp Hoa Kỳ.

Nhân dịp tổ chức Hội nghị Dhammayut thường niên lần thứ 27, từ ngày 10 đến 12-6-2011 tu viện đă đón tiếp hơn 80 tăng sĩ đến tham dự. Kỳ họp hàng năm này tạo cơ hội cho chư tăng chia sẻ về sự tiến bộ từ các tự viện của riêng ḿnh và phát kiến cách phát huy công việc của họ.

Hàng trăm Phật tử thuần thành của các chùa từ San Francisco, Texas và Boston cũng theo các nhà sư đến dự kỳ họp này. Họ thậm chí góp phần giúp kinh tế địa phương tăng vọt: Một số khách sạn ở Southport, North Carolina đă cho biết có sự tăng đột biến về đặt pḥng từ ngày 10 đến 12-6.

(WECT - June 13, 2011)      

 

 

THÁI LAN: UNESCO công nhận chữ khắc cổ của Wat (Chùa) Pho là Kư ức của di sản Thế giới

 

Bangkok, Thái Lan - Wat Pho sẽ mừng lễ trong 9 ngày 9 đêm (từ 19 đến 27-11-2011), sau khi UNESCO công nhận kho lưu trữ chữ cổ của chùa này là Kư ức của di sản tư liệu thế giới.

Lễ sẽ được tổ chức theo cách cổ xưa như mô tả trong các chữ khắc, giống với cách từng được tiến hành ở triều đại Vua Rama I (vào đầu thời đại Rattanakosin).

Được khắc từ năm 1831 đến 1841, 1.400 chữ khắc đá này bao gồm một qui mô rộng về kiến thức như lịch sử, Phật giáo, văn hóa, truyền thống, tục ngữ và sức khỏe.

Việc liệt kê những chữ khắc cổ của Wat Pho vào danh sách của Di sản Thế giới được thực hiện tại kỳ họp thứ 10 của Ủy ban Tư vấn Quốc tế về Kư ức của Chương tŕnh Thế giới - tổ chức tại Manchester, Vương quốc Anh từ ngày 22 đến 25-5-2011.

(NNT - June 17, 2011)

 

Wat Pho - Photo: NNT

 

 

ẤN ĐỘ: Người Tây Tạng ở bang Orissa làm lễ kết thúc tháng thiêng liêng của Phật giáo

 

Orissa, Ấn Độ - Ngày 15-6-2011, người Tây Tạng tại bang Orissa đă tiến hành những nghi lễ đặc biệt để đánh dấu sự kết thúc của tháng Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn, là tháng tốt đẹp nhất trong Phật lịch. Họ cấm thực và tịnh khấu suốt ngày, và nhiều người đă tập trung tại tu viện Phật giáo nổi tiếng ở Jiranga để hành lễ nhân dịp này.

khoảng 4.500 người Tây Tạng sống tại 5 trại ở Quận Gajapati kể từ năm 1964, khi họ rời bỏ quể hương Tây Tạng để theo vị lănh đạo tinh thần của họ là Đức Đạt lai Lạt ma.

Chủ tịch Hội đồng Tây Tạng địa phương kiêm phụ trách tu viện nói, "Khoảng 230 nhà sư, cùng với những người định cư từ tất cả các trại đă cử hành nghi lễ đặc biệt và cầu nguyện cho ḥa b́nh thế giới, chủ tŕ bởi đại sư Gyetrul Jigmey - sư trưởng tu viện tại Jiranga".

(TOI - June 16, 2011)

 

 

TÍCH LAN: Triển lăm xá lợi và cổ vật Phật giáo của Pakistan

 

Colombo, Tích Lan - Pakistan đă trao một số di vật Phật giáo linh thiêng cho Tích Lan để triển lăm nhân kỷ niệm năm 2.600 Đức Phật Thành đạo.

Đại sứ Pakistan tại Tích Lan đă trao các di vật nói trên cho các nhà sư của chùa Bodhingyana Asapuwa ở Kasuwela.

Cuộc triển lăm ở Colombo sẽ trưng bày các bảo vật văn hóa từ vùng Gandhara này của Pakistan, bao gồm bộ sưu tập của Viện bảo tàng Peshawa và Taxila (Pakistan).

Các hiện vật gồm có xá lợi răng của Đức Phật, hộp đựng Xá lợi Kanishka, ḥm thánh bằng đá có h́nh dạng bảo tháp và một Kim tráp.

Những di vật này sẽ được trả về Pakistan sau khi kết thúc triển lăm.

Phật giáo đă để lại một di sản đồ sộ và phong phú về nghệ thuật và kiến trúc tại Pakistan, được biết đến với tên gọi Gandhara Deshaya trong truyền thuyết Phật giáo.

(ANI - June 18, 2011)

 

 

NEPAL: 3 tỉ USD để xây Trung tâm Phật giáo tại Lâm T́ Ni

 

Là một Di sản Thế giới nằm ở biên giới phía tây giáp với Ấn Độ, Lâm T́ Ni của đất nước Nepal hàng năm thu hút nửa triệu khách hành hương từ Trung quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Tích Lan và Thái Lan. Du khách đến để viếng những ao vườn và tự viện của Lâm T́ Ni, nhưng di tích này không có cơ sở hạ tầng nên họ không thể ở lại lâu dài hơn.

Và đầu năm nay, Trung quốc đă kư một hợp đồng để phát triển Lâm T́ Ni. Theo đó, Quỹ Trao đổi và Hợp tác Châu Á Thái B́nh Dương có trụ sở tại Bắc Kinh - một quỹ do chính phủ Trung quốc tài trợ - đă đề ra một cuộc vận động để quyên 3 tỉ USD, nhằm đưa di tích này trở thành địa điểm hành hương Phật giáo hàng đầu thế giới.

Các nhà hoạch định có kế hoạch xây một phi trường, các khách sạn, trung tâm hội nghị, đường cao tốc, chùa chiền và một trường đại học Phật giáo tại di tích này.

Đề án cũng được sự hỗ trợ của Steven Clark Rockefeller, người thừa kế của ḍng họ Rockefeller.

(Sunday Observer - June 19, 2011)  

 

 

ĐÀI LOAN: Lễ cầu siêu của 1.000 tăng ni trên tàu biển

 

Ngày 22-6-2011, một chiếc tàu hạng sang đă khởi hành từ Cảng Keelung, bắc Đài Loan, trong một hải tŕnh 3 ngày đi quanh đảo. Chuyến đi do Quỹ Thủy tŕnh Từ thiện Trung Hoa tổ chức.

Trên tàu có hơn 1.000 tăng ni. Tất cả họ được mời để tham dự một nghi lễ cầu siêu cho những người đă chết v́ tai nạn ở biển. Chư tăng ni cùng cầu nguyện cho những người quá cố được yên nghỉ và đầu thai trong một thế giới tốt đẹp hơn.
Ngoài ra c̣n có sự tham gia của 11 tu sĩ Phật giáo khác từ Nhật Bản. Các vị này cũng cầu nguyện cho nạn nhân động đất và sóng thần - xảy ra vào ngày 11-3-2011 tại nước Nhật.
Quỹ Thủy tŕnh Từ thiện Trung hoa đă thuê chiếc tàu Star Cruises với giá gần 20 triệu Đài tệ (693.000 usd), và trả 10 triệu Đài tệ khác cho các chi phí của chư tăng ni trong cuộc hành tŕnh.

(Focus Taiwan - June 22, 2011)

 

Tàu Star Cruises chở chư tăng ni trong hải tŕnh cầu siêu Photo: Focus Taiwan

 


TRUNG QUỐC: Động Mạc Cao mở cửa lại sau lũ lụt

 

Là một trong 3 kho tàng nghệ thuật Phật giáo quan trọng nhất của Trung quốc, Động Mạc Cao (ở thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc) đă mở cửa lại khi trận lũ lụt lớn đă được kiểm soát một cách hiệu quả.

Từ ngày 15-6, tỉnh Cam Túc đă có những trận mưa lớn. Ở thành phố Đôn Hoàng, mưa lũ gây ngập đường hỏa xa, phá hủy một cây cầu lớn và gây ách tắc giao thông, làm hỏng các nguồn cung cấp điện.

Sau những ngày làm việc, đê điều đă được sửa chữa và giao thông được nối lại cho tất cả các điểm du lịch tại thành phố Đôn hoàng. Việc cung cấp điện và các dịch vụ viễn thông cũng được phục hồi.

Đôn Hoàng là một thành phố du lịch nổi tiếng với Động Mạc Cao, c̣n gọi là Động Thiên Phật. Vào năm 1987, Động Mạc Cao trở thành Di sản Thế giới UNESCO đầu tiên của Trung quốc.

(Xinhua - June 22, 2011)

 

don hoang

Tượng Phật ở Động Mạc Cao (Trung quốc) - Photo: Yahoo!360PLUS

 

 

ISRAEL: Chương tŕnh múa Niết Bàn của Hàn quốc

 

Sau khi tŕnh diễn tại gần 50 nước, chương tŕnh múa Niết Bàn từ Hàn quốc sẽ lưu diễn tại Israel lần đầu tiên vào tháng 7-2011. Có khoảng 90 nghệ sĩ sẽ xuất hiện trên sân khấu, bao gồm các vũ công, các tay trống Kodo và các nhạc công chơi những nhạc cụ truyền thống khác. Hai phần ba của số nghệ sĩ này là tăng sĩ, c̣n lại là những vũ công chuyên nghiệp.

Nhà sư Kim Eung-ki, một học giả và là một vị thầy nổi tiếng, là người đă khởi xướng Niết Bàn và đă viếng thăm Israel để quảng bá chương tŕnh này. Ông nói, "Niết Bàn không chỉ là một điệu múa dân tộc mà c̣n là một điệu múa tôn giáo được tŕnh diễn trên sân khấu. Từ xưa đến nay, điệu múa này được dùng để giảng dạy triết lư đạo Phật cho mọi người. Đây cũng là một phần của việc đào tạo về tôn giáo của các tăng sĩ".

Niết Bàn sẽ tŕnh diễn tại Jerusalem, Herzliya, Tel Avid và Karmiel từ ngày 10 đến 14-7 như một phần của lễ hội truyền thống.

(The Jerusalem Post - June 24, 2011)

 

vu cong
Các vũ công Hàn quốc của chương tŕnh múa Niết Bàn - Photo: The JPost

 


INDONESIA: Diễn viên Phật tử Richard Gere viếng đền thờ Phật giáo Borobudur

 

Ngôi sao Hollywood Richard Gere đă cùng vợ con tham quan di tích Phật giáo thế kỷ thứ 9 Borobudur vào ngày 27-6-2011. Ông đă ngồi thiền trong 20 phút trên tầng đỉnh và đi  45 phút ṿng quanh để chiêm ngưỡng những chi tiết của các phù điêu của ngôi đền.
Gere đến Indonesia vào ngày 26-6 trong chuyến đi mà ông gọi là một "cuộc hành tŕnh tâm linh".

Ông đă gặp Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono tại dinh tổng thống và nói với giới truyền thông địa phương rằng ông đang nghĩ đến việc làm một bộ phim về đền Borobudur.

Vào thập niên 1970, đền thờ Phật giáo Borobudur được phục hồi với sự giúp đỡ của UNESCO. Ngày nay, đây là điểm thu hút nhiều du khách nhất của Indonesia, với khoảng 3,8 triệu người tham quan vào năm 2010.

(AFP - June 26, 2011)

 

tin the gioi
Richard Gere tại đền thờ Phật giáo Borobudur, Indonesia - Photo: AFP

 


NHẬT BẢN: Cảnh quan và tổ hợp đền thờ Phật giáo Hiraizumi nhận danh hiệu Di sản UNESCO

 

Ngày 26-6-2011, Tỉnh Iwate bị tàn phá bởi thảm họa đă trở thành quê hương của di sản quốc tế chính thức thứ 12 của Nhật Bản.

UNESCO đă quyết định rằng cảnh quan và khu đền thờ Phật giáo của thị trấn Hiraizumi ở tỉnh Iwate xứng đáng được công nhận về giá trị văn hóa.

Quyết định này dự kiến sẽ thúc đẩy ngành du lịch trong khu vực vốn bị động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm nay.

UNESCO nói rằng các di tích "thể hiện rơ dấu vết của các công sở có niên đại từ thế kỷ thứ 11 và 12, khi Hiraizumi là trung tâm hành chánh của vương quốc ở phía bắc Nhật Bản, từng ḱnh chống lại Kyoto".

Dựa trên giáo lư của Phật giáo Tịnh độ Tông, vương quốc xưa ở Hiraizumi "đại diện cho cơi cực lạc của Đức Phật mà mọi người mong muốn sau khi chết, cũng như  mong có được sự tĩnh tâm trên cơi đời này", theo UNESCO ghi nhận.

(Epoch Times - June 27, 2011)

 

tin the gioi chua chosun
Chùa Chosun thuộc tổ hợp đền thờ Phật giáo tại Hiraizumi - Photo: Wikipedia