TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI THÁNG 12.2009

 

THÁI LAN: Những vụ trộm tượng Phật tại cố đô Ayuthaya

 

Ayuthaya, Thái Lan - Nhiều vụ trộm các cổ vật lịch sử đă xảy ra từ cố đô Ayuthaya khiến công chúng rất bất b́nh. Cảnh sát Thái hứa sẽ trừng trị bọn tội phạm chuyên đánh cắp cổ vật để bán cho thị trường quốc tế này.

 

Gần đây, có ít nhất 20 đầu các tượng Phật đă bị lấy trộm từ các chùa tại tỉnh Ayuthaya, Di sản Thế giới từng là kinh đô của vương quốc Thái Lan (1350 - 1767).

 

Một ngày sau khi đến tham quan tỉnh Ayuthaya, chỉ huy phó cảnh sát quốc gia Jongrak Juthanond nói, "Chúng tôi tin rằng đang có sự gia tăng về nhu cầu tại các thị trường đồ cổ ở ngoại quốc, nơi người ta thích trang trí các pḥng khách của họ bằng những tượng này". Ông đă gặp hàng trăm tăng sĩ tại chùa Wat Phananchaoeng Worawiham để bàn về các phương cách cải tiến an ninh như hệ thống camera cáp, các hàng rào cao hơn và cửa sổ có chắn song.

 

Gần đây nhất là vụ trộm 6 tượng Phật xảy ra vào ngày 23 - 11 tại chùa Wat Thammasinsopa cũng ở tỉnh Ayuthaya, cách Bangkok 90 km về phía bắc. Trong số này có các tượng gần 300 năm tuổi.

 

Vào ngày 19 - 11, một vụ trộm khác đă lấy cắp 7 đầu tượng Phật tại Wat Dong Wai.

 

Chính quyền các cấp đang theo dơi việc mua bán trên mạng trực tuyến về những di tích và cổ vật Phật giáo vốn có thể bị buôn lậu ra khỏi Thái Lan.

 

(Iol.com.za - November 26, 2009)

 

 

 

ẤN ĐỘ : T́m thấy bảo tháp 2000 năm tuổi tại Ambaran

 

Jammu, Ấn Độ - Bảo tháp 2000 năm tuổi thuộc thời đế quốc Kushan (thế kỷ thứ nhất đến thứ hai sau Công nguyên) đă được t́m thấy tại Ambaran. Đây là di tích Phật giáo cổ nhất tại toàn bang Jammu và Kashmir.

 

Nằm cách thị trấn Akhnoor 3 km, Ambaran là địa điểm được phát hiện có những tác phẩm điêu khắc làm theo khuôn mẫu bằng đất nung mà các học giả và người sành điệu thường gọi là tác phẩm đất nung Akhnoor.

 

Tại địa điểm này, các nhà khảo cổ Ấn Độ đă t́m thấy phần nền 8 bậc bằng gạch nung của một bảo tháp.

 

Trước đó họ cũng khai quật 4 bảo tháp nhỏ tại Ambaran.

 

Cổ nhất trong khu vực này là bảo tháp 8 bậc thang nói trên, có niên đại xác định được là từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ hai sau Công nguyên.

 

Một chuyên gia về nghệ thuật Phật giáo nói rằng khám phá mới nhất về bảo tháp 8 bậc đă chứng minh tại vùng núi Shivalik thuộc Jammu từng có một thời kỳ hưng thịnh của Phật giáo; và khu liên hợp tự viện của Ambaran từng là một trung tâm Phật giáo cho các cộng đồng địa phương, cũng như đă là điểm quá cảnh cho giới tăng sĩ qua lại trên hành tŕnh đến vùng Kashmir, và xa hơn nữa, đến với nền nghệ thuật vùng Trung Á.

 

(Kashmir Watch - November 29, 2009)

 

 

 

NHẬT BẢN: Hoạ sĩ Hirayama từ trần ở tuổi 79

 

Tokyo, Nhật Bản - Hoạ sĩ Hirayama nổi tiếng với các tác phẩm về Con đường Tơ lụa và Phật giáo, và là một nhà vận động cho việc bảo tồn di sản văn hoá thế giới.

 

Ông vừa từ trần vào ngày 2 - 12 - 2009, thọ 79 tuổi. Phát ngôn viên tại viện bảo tàng nghệ thuật của ông ở vùng tây Hiroshima cho biết ông mất tại một bệnh viện ở Tokyo do bị đột quỵ.

 

Hoạ sĩ Hirayama nổi tiếng về những nỗ lực bảo tồn các bảo vật văn hoá như chùa chiền tại Angkor Wat ở Cam Bốt, các hang động Mạc Cao ở Trung quốc và các công tŕnh di tích Phật giáo Bamiyan ở A Phú Hăn - vốn đă bị Taliban phá huỷ vào năm 2001.

 

Là một nạn nhân bị nhiễm phóng xạ của vụ ném bom nguyên tử ở đảo Hiroshima (1945), hoạ sĩ Hirayama được tổ chức văn hoá của Liên Hiệp Quốc chọn làm một đại sứ thiện chí (1988). Tổ chức này nói rằng mục tiêu của ông Hariyama là 'làm cho người của mọi chủng tộc và tôn giáo nhận thức được giá trị những bảo vật này của nhân loại, như vậy sẽ dẫn đến sự hiểu biết lẫn nhau và sự tiến bộ của hoà b́nh thế giới'.

 

Hoạ sĩ Hirayama đă sáng tác nhiều tranh có chủ đề Phật giáo về các phong cảnh và phế tích, qua các chuyến đi thường xuyên của ông đến những địa điểm trên Con đường Tơ lụa xưa kia.

 

(AFP - December 2, 2009)

 

Hoạ sĩ Hirayama - Photo: AFP

 

 

 

HOA KỲ: Liên hoan phim Phật giáo Thường niên Lần thứ nhất tại thành phố Albuquerque

 

New Mexico, Hoa Kỳ - Vào ngày 5 - 12 - 2009, Trung tâm Phật pháp Rig Dzin tổ chức Liên hoan Phim Phật giáo Thường niên Lần thứ nhất tại rạp The Cell Theater ở thành phố Albuquerque. Sự kiện đặc biệt này gồm có phần tŕnh chiếu 3 phim mới về Phật giáo, phần hỏi và đáp với Thượng toạ Traga Rinpoche và phần bán đấu giá các bảo vật Phật giáo.

Ba phim được tŕnh chiếu gồm:

 

1/ Mustang: Hành tŕnh của sự thay đổi - Phim kể về Vương quốc Mustang ở Hi Mă Lạp Sơn, một trong những thánh địa cuối cùng của nền văn hoá Phật giáo thuần Tây Tạng. Bị cách ly bởi địa lư và chính trị suốt một thời gian dài, các tu viện thế kỷ 15 là trung tâm văn hoá nơi đây có nguy cơ sụp đổ. Nhờ sự phục hưng các tu viện này trong năm nay, nền văn hoá Tây Tạng Mustang từ bên bờ vực sự tuyệt chủng đă được hồi sinh.

 

2/ Thiên táng: Phim ghi lại nghi lễ "jha-tor" tại một tu viện ở bắc Tây Tạng. Các vị lạt ma của Tu viện Drigung thực hiện nghi thức thiên táng qua việc cho chim ăn xác của những người quá cố. Những con chim kền kền ăn hết xác người chết, giúp cho hồn bay lên trời.

 

3/  Ḷng mộ đạo của Matthieu Ricard - Phim giới thiệu về tăng sĩ người Pháp Matthieu Ricard, tu tại Nepal. Ông hiện là một dịch giả, nhà nhiếp ảnh và là nhà văn nổi tiếng. Ông tham gia nhiều dự án nhân đạo tại Tây Tạng và Nepal.Ông làm người phiên dịch của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại châu Âu và tham gia nghiên cứu khoa học tại đó.

 

Tiền thu được của buổi chiếu phim sẽ dùng làm quỹ xây dựng Chùa Trung tâm Phật pháp Rigdzin.

 

(ABN - December 4, 2009)

 

 

 

ĐÀI LOAN: Ni Sư Cheng Yen, người sáng lập Hội Phật giáo Từ Tế (Tzu Chi) được tiến cử Giải Nobel Hoà b́nh

 

Đài Bắc, Đài Loan - Giáo sư Tiến sĩ Harald zur Hausen là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Ung thư Đức quốc tại thành phố Heidelberg của Đức, và là người được Giải Nobel Y học năm ngoái. Ông muốn đề cử Ni Sư Cheng Yen (Chứng Nghiêm) cho giải Nobel hoà b́nh v́ việc làm từ ái trên khắp thế giới của bà.

 

Hội Từ Tế được Ni Sư Chang Yen thành lập vào năm 1966 tại huyện Hoa Liên của Đài Loan, với số thành viên ban đầu chỉ gồm 30 bà nội trợ. Trong 43 năm qua, số thành viên của hội đă tăng đến trên 5 triệu người tại 45 nước - trong số này có hàng ngh́n bác sĩ, y tá và kỹ thuật viên được đào tạo nhờ hội. Và ngoài ra c̣n có trên 5.000 chuyên gia y học toàn cầu hết ḷng phụng sự cho mọi cộng đồng trên thế giới qua Hiệp hội Y học Quốc tế Từ Tế.

 

Giáo sư Hausen đến Đài Bắc vào ngày 3 - 12 - 2009 để diễn thuyết theo lời mời của Hội Văn hoá và Giáo dục Sayling Wen. Ông dành thời gian để đến thăm Hội Phật giáo Từ Tế ở Hoa Liên. Ông đă có ấn tượng rất mạnh về những đóng góp của Từ Tế đối với sự phát triển các dịch vụ xă hội và cộng đồng, y tế, giáo dục và nhân đạo tại Đài Loan và khắp thế giới. V́ vậy ông tuyên bố sẽ đề cử Ni Sư Chang Yen cho Giải Nobel Hoà b́nh của năm tới.

 

(The China Post - December 4, 2009)

 

Sư nữ Chang Yen - Photo: The China Post

 

TÍCH LAN: Tổng thống Rajapaksa cảm tạ sự hướng dẫn của chư tăng

 

Galaha, Tích Lan - Tại lễ khánh thành một bệnh viện và một nhà điều dưỡng mới dành cho tăng sĩ vào ngày 6 - 12 - 2009 ở thị trấn Galaha thuộc thành phố Kandy, Tổng thống Tích Lan Mahinda Rajapaksa bày tỏ sự cảm kích của ông đối với chư tăng về sự hướng dẫn và cầu phúc mà ông đă nhận được từ Đại Tăng Già trong suốt cuộc giải phóng đất nước khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Ông nói rằng Đại Tăng Già của Tích Lan đă có đóng góp rất lớn trong việc xoá bỏ chủ nghĩa khủng bố tại đất nước này, và một cuộc phục hưng của đạo Phật cũng sẽ được h́nh thành nhờ sự thống nhất nước nhà.

Nhân dịp này, Tổng thống Rajapaksa đă trồng cây và tặng kỷ vật cho cha mẹ của Thượng toạ Trưởng lăo Deltota Dammajithi, là những người đă hiến đất cho bệnh viện. Sau đó Tổng thống tiếp nhận tăng sĩ bệnh nhân đầu tiên của bệnh viện được xây với kinh phí 50 triệu rupi này.

Tổng thống nói sẽ có các bệnh viện tương tự để chữa trị cho chư tăng đau ốm được thiết lập ở cấp tỉnh.

(ColomboPage News Desk - December 6, 2009)

 

Tổng thống Tích Lan và chư tăng

Photo: ColomboPage News Desk

 

 

 

MĂ LAI Á: Lễ thánh hoá và khánh thành Phật đ́nh 20 tầng

 

Penang, Mă Lai Á - Vào ngày 6 - 12 - 2009, ngôi chùa 118 năm tuổi Kek Lok Si ở Air Itam, Penang đă cử hành lễ thánh hoá ngôi đ́nh tôn trí pho tượng Đức Phật Quan Thế Âm.

Đ́nh gồm 20 tầng, cao 60,9 mét, có 3 lớp mái với 16 cột chịu lực bằng đá granite và có kinh phí xây dựng là 40 triệu ringgit Mă Lai.

Có 3.000 vị chức sắc tôn giáo và tín đồ của các tông phái Phật giáo từ Mă Lai Á, Trung quốc, Đài Loan, Cam Bốt, Thái Lan và Bhutan được mời tham dự sự kiện này.

Hơn 10.000 du khách và tín đồ khác cũng tập trung về chùa để dự lễ thánh hoá và khánh thành có tính lịch sử của Phật đ́nh này.

Các vị chức sắc nhận định rằng Chùa Kek Lok Si là một biểu tượng của Penang và là một điểm du lịch đáng được tham quan. Thành lập vào năm 1891, chùa đă phát triển thành Phật tự Đại Thừa lớn nhất Đông Nam Á, là biểu tượng cho sự hưng vượng của Phật giáo cũng như một minh chứng của sự tự do tôn giáo tại Mă Lai Á.

(The Star - December 7, 2009)

 

 

Phật đ́nh tại chùa Kek Lok Si  ở Penang, Mă lai Á

Photo: The Star

 

 

Chư tăng trong lễ thánh hoá Phật đ́nh của chùa Kek Lok Si

Photo: The Star

 

 

 

THÁI LAN: Cảnh sát bảo vệ cổ vật nghệ thuật Phật giáo

 

Cảnh sát đă đưa một đội đặc nhiệm đến để bảo vệ Viện Bảo tàng Quốc gia Chawsamphraya ở Ayutthaya vào ngày 11 - 12 - 2009. Viện bảo tàng này lưu giữ các bộ sưu tập từ các ngôi chùa cổ nhất ở thành phố Ayutthaya, cách thủ đô Bangkok 50 km về phía bắc. Nơi đây từng là một vương quốc Xiêm La được thành lập vào năm 1350, với nhiều phế tích hiện nay được xếp trong danh mục Di sản Thế giới.

Đại tá Cảnh sát ở Ayutthaya là Sombat Chuchaiya cho biết rằng một đội đặc nhiệm 5 người gồm cả các thủ bắn tỉa sẽ giữ an ninh tại đây ít nhất là cho đến ngày 20 - 12.

Các chùa ở Ayutthaya và một nơi khác ở Thái Lan đă báo cáo về các vụ trộm cướp ở qui mô nhỏ trong các tuần gần đây.

Viện Bảo tàng Quốc gia Khon Kaen ở đông bắc Thái Lan là nơi cuối cùng bị xâm phạm, với 91 bảo vật quốc gia bị đánh cắp vào ngày 5 - 12. Giám đốc viện bảo tàng này nói tất cả số cổ vật bị trộm đều hơn 1.000 năm tuổi, gồm các tượng Phật và đầu Phật bằng đồng, các lá bùa và giấy bằng vàng từ những ngôi cổ tự và nghĩa trang cùng những vật khác.

Chính quyền các cấp đă kêu gọi công chúng hăy tŕnh báo bất cứ tung tích nào của các cổ vật bị mất, hoặc chỉ dẫn cho cảnh sát bắt bọn trộm.

(Associated Press - December 11, 2009)

 

 

ẤN ĐỘ: Tu viện Phật giáo của Mông Cổ tại Phật Đà Da

 

Một tu viện Phật giáo sẽ do Mông Cổ cai quản đang được xây dựng tại Phật Đà Da ở bang Bihar, và sẽ hoàn thành vào năm tới.

Đại sứ Voroshilov Enkhbold của Mông Cổ nói rằng: Những người hành hương của nước ông đều đến Ấn Độ. V́ vậy tu viện Phật giáo do người Mông Cổ  điều hành tại Phật Đà Da sẽ thu hút rất đông người dân đến từ Mông Cổ - là một đất nước ngày nay Phật giáo chiếm đa số.

Ông nói thêm: "Vào tháng 01 - 2004, một hợp đồng đă được kư kết giữa chính phủ Ấn Độ và Mông Cổ về một phần đất tại Phật Đà Da để xây một tu viện do người Mông Cổ cai quản. Được nửa chừng th́ có vấn đề từ phía chính quyền địa phương tại đó. Tuy nhiên bây giờ mọi việc đang tiến triển êm đẹp, và tu viện sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2010".

Ấn Độ là một trong những điểm đến được ưa thích nhất đối với du khách Mông Cổ. Và ngày nay nhờ có tu viện này, thậm chí sẽ có những lượng người (Mông Cổ) đông hơn đến Ấn Độ - Đại sứ  Enkhbold nói.

Theo ông, đă có hơn 2.000 người Mông Cổ viếng Ấn Độ trong năm 2009.

(NewDelhi News,Net - December 13, 2009)

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ kỷ niệm ngày sinh và ngày mất của sư tổ Giáo phái Phật giáo Tây Tạng Gelugpa

 

Leh, Ấn Độ - Ngày 14 - 12 - 2009, Phật tử tại vùng Ladakh (bang Jammu và Kashmir) đă tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh và ngày mất của sư tổ Tsongkhapa, người sáng lập Giáo phái Gelugpa của Phật giáo Tây Tạng.

Vào thế kỷ thứ 14, Tsongkhapa thành lập Tu viện Ganden và trường Gelugpa của Phật giáo Tây Tạng. Truyền thống Gelugpa sau đó phát triển thành giáo phái chính tại miền trung Tây Tạng, và cũng lan rộng đến Mông Cổ và vùng Hi Mă Lạp Sơn của Ladakh.

Lễ kỷ niệm hàng năm về vị thánh tổ này được tổ chức vào ngày 25 tháng 10 theo lịch Tây Tạng. Vào buổi tối, các tu viện được trang hoàng đèn và nến khi các nhà sư đánh trống thổi kèn và tổ chức bắn pháo hoa.

Vào ngày này, tất cả Phật tử đều cố gắng không làm điều ǵ sai quấy với bất cứ ai. Ngoài ra, cả vùng được thắp sáng đèn để truyền đi một thông điệp của hoà b́nh thế giới.

(DailyIndia.com - December 14, 2009)

 

 

 

NAM HÀN : Lễ kỷ niệm 1.000 năm bộ kinh Cao Ly Tam Tạng

 

Nam Hàn sẽ mừng lễ kỷ niệm năm thứ 1.000 của bộ kinh Cao Ly Tam Tạng, một trong những bộ sưu tập cổ nhất và bao hàm toàn diện nhất của các văn bản Phật giáo bằng chữ Hán, qua một lễ hội văn hoá diễn ra trong 45 ngày tại tỉnh Nam Gyeongsang vào năm 2011.

Ngày 13 - 12 - 2009, tỉnh Nam Gyeongsang đă lập một uỷ ban tổ chức cho sự kiện này tại Viện Phát triển Nam Gyeongsang ở Changwon. Tỉnh trưởng Kim Tae-ho đứng đầu uỷ ban gồm có khoảng 20 quan chức từ chính quyền tỉnh và từ Quận Hapcheon, là nơi có chùa Hải Ấn đang lưu trữ các văn bản được khắc trên 81.258 bản gỗ.

Quận Hapcheong hy vọng rằng lễ hội cũng sẽ là dịp để Chùa Hải Ấn tạo cho ḿnh trở thành một điểm thu hút du lịch tại Đông Á.

Lễ hội sẽ diễn ra tại Hải Ấn Tự và Trung tâm Hội nghị Changwon từ ngày 23 - 9 đến 6 - 11 - 2011.

Vào năm 1995, UNESCO đă xếp hạng Hải Ấn Tự và các kho lưu trữ bộ kinh Cao Ly Tam Tạng của chùa vào danh mục các Di sản Thế giới. Những tấm gỗ khắc bộ kinh này đă được mệnh danh là bảo vật quốc gia kể từ năm 1962.

(The Korea Times - December 15, 2009)

 

Chùa Hải Ấn, nơi lưu giữ bộ kinh Cao Ly Tam Tạng - Photo: wikipedia.org

 

 

INDONESIA: Phát hiện một công tŕnh kiến trúc bằng đá

 

Các công nhân xây dựng đă t́m thấy những công tŕnh kiến trúc cổ, được cho là một phần của một đền thờ thuộc thế kỷ thứ 9 và 10, tại vùng Yogyakarta ở Indonesia.

Các công nhân này, khi đang dùng cuốc đào phần móng cho toà nhà thư viện mới tại trường đại học ở tiểu khu Sleman, đă t́nh cờ phát hiện một công tŕnh kiến trúc bằng đá nằm ở độ sâu khoảng 3 mét.

Việc đào tiếp sau đó quanh công tŕnh cổ này cho thấy nó có dạng bức tường, bề dày khoảng 50 cm, với phong cách kiến trúc đặc biệt và những h́nh trang trí nổi trên các cạnh của nó - giống như những ǵ đă được phát hiện tại các đền chùa quan trọng có tính lịch sử khác của Ấn Độ giáo và Phật giáo.

Indung Panca Putra, chủ tịch nhóm bảo hộ lao động của trung tâm, nói rằng những phần đă khai quật của công tŕnh cổ này (dài khoảng 2,7 mét và nằm sâu khoảng 40cm) là rất độc đáo v́ nó dường như tương đối c̣n nguyên trạng, có các h́nh trang trí rất đẹp và được làm bằng một loại đá chất lượng cao, không thấm nước.

(ANI - December 16 , 2009)

  

 

 

ẤN ĐỘ: Bảo tháp Kesariya cần được bảo vệ

 

Kesariya, Ấn Độ - Người dân địa phương và khách hành hương than trách về t́nh trạng đổ nát của Bảo tháp Kesariya tại bang Bihar, mặc dù di tích này đang thuộc sự kiểm soát của sở khảo cổ. Toạ lạc tại quận Đông Champaran ở thành phố Kesariya, bảo tháp Kesariya có từ năm 200 đến 700 sau Công nguyên là một thánh địa đối với du khách và người hành hương khi đến bang này. Đây là đài tưởng niệm nơi Đức Phật nghỉ chân trong cuộc hành tŕnh cuối cùng của Ngài từ Vaishali đến Kushinagar, được xây bởi một vị vua Chakravarti.

Bảo tháp Kesariya được xem là cao nhất thế giới, với chiều cao nguyên thuỷ là 169 feet. Nhưng sau một trận động đất vào năm 1934, chiều cao của di tích này bị giảm xuống c̣n 104 feet 10 inches (khi được đo lần cuối vào năm 1998).

Bảo tháp gồm 5 tầng, mỗi tầng tôn trí một tượng Đức Phật cao bằng người thật. Ngoài ra, các cuộc khai quật đă t́m thấy những bức tường của một ngôi chùa nhỏ cao 10 feet và một tranh vẽ Đức Phật thật lớn.

Những ư kiến muốn bảo vệ bảo tháp đă cho rằng chính quyền phải chịu trách nhiệm về sự thờ ơ truớc t́nh trạng đổ nát của di tích này.

(Bihar News - December 19, 2009)

 

 

Bảo tháp Kesariya - Photo: Bihar News

 

 

 

INDONESIA: Lễ cầu nguyện của Phật giáo dành cho nạn nhân sóng thần năm 2004 tại Aceh

 

Vào ngày 20 - 12 - 2009, hàng trăm cư dân Phật tử đă tham dự một lễ cầu nguyện trước một nghĩa trang tập thể ở đặc khu Aceh, dành cho những người đă chết trong trận sóng thần khủng khiếp xảy ra tại Ấn Độ Dương vào năm 2004.

Gần 230.000 người đă thiệt mạng khi sóng thần (do trận động đất mạnh 7,9 độ Richter ngầm dưới biển gây ra) đánh vào vùng này vào ngày 26 - 12 - 2004.

Các Phật tử cũng tham gia những nghi lễ khác như thả hoa và đèn ra biển Ulee Lheu. Một trong những người tổ chức sự kiện này là Yuswar nói rằng lễ tưởng niệm nhằm cầu nguyện cho những Phật tử đă chết trong thảm hoạ sóng thần cách đây 5 năm tại khu vực này, và các nghi lễ sẽ tiếp tục diễn ra cho đến ngày 26 - 12 - 2009.

Ngoài lễ tưởng niệm của Phật tử, những nghi lễ tương tự cũng sẽ được các tín đồ Hồi giáo tổ chức vào ngày 26 - 12.

(The Jakarta Post - December 20, 2009)

 

Đặt hoa tại một nghĩa trang tập thể dành cho nạn nhân sóng thần tại Aceh, Indonesia - Photo: The Jakarta Post

 

 

 

ẤN ĐỘ: Thành phố Mysore sắp khánh thành Phật Tháp

 

Mysore, Ấn Độ: 15 năm sau khi lập dự án, Tập đoàn Thành phố Mysore (bang Karnataka) giờ đây đă sẵn sàng cho việc khánh thành Phật Tháp tại Chamarajpuram (kế cận ga đầu mối Ambedkar). Tập đoàn này đă hoàn thành các công tŕnh cách đây 4 năm, và đă chi phí 2,5 triệu Rupee.

Khi ông Purushothama nhậm chức thị trưởng, ông đă hoàn tất các công tŕnh phụ c̣n lại và bảo tháp này sẽ được khánh thành vào ngày 27 - 12 - 2009.

Theo lời thị trưởng Purushothama, một vị tăng sĩ đă được chọn để đọc kinh nhật tụng tại Bảo tháp, và cảnh quan Phật giáo này sẽ mở cửa hàng ngày cho các tín đồ. Trên 6.000 tăng sĩ sẽ tham dự lễ khánh thành và đồng tụng niệm. Thị trưởng giải thích rằng điều này sẽ tạo phúc cho trên 25.000 Phật tử đang sống trong thành phố Mysore.

(TNN - December 22, 2009)

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ dự hội nghị quốc tế về di sản Phật giáo vào tháng 1 - 2010

 

Vadodara, Ấn Độ - Đức Đạt Lai Lạt ma sẽ là một vị khách mời đặc biệt của trường Đại học Mahajara Sayajirao (MSU) và thành phố Vadodara vào tháng 1 - 2010.

Ngài sẽ cùng Thủ tướng Tây Tạng lưu vong Samdhong Rinpoche tham dự 'Hội nghị Quốc tế về Di sản Phật giáo' do MSU tổ chức tại Vadodara, bang Gujarat. Đây là lần trở lại Vadodara của Ngài sau khoảng thời gian 7 năm.

Hội nghị Quốc tế này diễn ra trong 4 ngày, bắt đầu từ ngày 15 - 1 - 2010, với sự tham dự của 400 lạt ma trong đất nước Ấn Độ cũng như từ nước ngoài và hơn 250 đại biểu từ các bang khác nhau.

Thống đốc bang Gujarat là Narendra Modi sẽ khai mạc hội nghị. Sẽ có nhiều cuộc hội thảo và thuyết tŕnh, biểu diễn văn nghệ và hội hoạ.

Để quảng bá du lịch Phật giáo, một cuộc triển lăm gồm 2 phần cũng được lên kế hoạch cho hội nghị: Một phần để quảng bá các di tích tại Gujarat, là bang có các di vật của Đức Phật đă được khai quật. Và một phần gồm những cổ vật t́m được trong quá tŕnh khai quật sẽ được trưng bày tại khoa khảo cổ của MSU.

(TNN - December 22, 2009)

 

 

ẤN ĐỘ: Ban Nghiên cứu Khảo cổ Ấn Độ (ASI) phát triển làng Sannati thành địa điểm du lịch thế giới

 

Gulbarga, Ấn Độ - Tổng Thư kư của ASI là K N Srivatsava nói rằng: Khu vực 'Sannati' toạ lạc trên bờ sông Bhima ở thị trấn Chittapur (bang Karnataka) sẽ được phát triển thành một điểm du lịch Phật giáo và trung tâm nghiên cứu Phật học.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Sannati vào ngày 23 - 12 - 2009, ông nói ASI đă khai quật khu vực này và t́m thấy hàng ngh́n lăng mộ, di vật, tượng Phật, đồ gốm và bản đồng thuộc thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến thứ 2 sau Công nguyên. Điều này chứng minh rằng nơi đây từng là đất Phật và là nơi truyền bá Phật giáo.

Ông Srivatsava nói rằng chính quyền bang Karnataka đă thành lập Uỷ ban Phát triển Sannati để cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết, với mục đích làm cho nơi đây trở thành một trong những trung tâm du lịch, học tập và nghiên cứu của Phật giáo.

Trước đó ông đă thăm pháo đài 600 năm tuổi của các hoàng đế Bahumani và chỉ đạo các viên chức giải toả các sự lấn chiếm trong pháo đài.

Ông cũng đă phát hành tập sách quảng bá về 7 kỳ quan trong vùng Hyderbad - Karnataka.

(Kelara.com - December 23, 2009)

 

 

 

ẤN ĐỘ: Đại hội thường niên lần thứ 27 của giáo phái Phật giáo Kangu

 

Phật Đà Da, Bihar - Ngày 24 - 12 - 2009, hơn 10.000 tăng sĩ và lạt ma từ khắp thế giới đă tập trung tại Phật điện lớn nhất ở Phật Đà Da, bang Bihar, để tham dự đại hội thường niên lần thứ 27 của giáo phái Kangu.

Dưới sự giám sát của lănh tụ giáo phái Kangu là Karmapa (hóa Phật) Ugeyen Trinale Dorje, đại hội 8 ngày được tổ chức để ủng hộ hoà b́nh và môi trường thế giới bên cạnh việc truyền bá lời dạy của Đức Phật cho đại chúng - một trợ lư của Karmapa Gempgy Chering nói. Ông cho biết năm nay là lần đầu tiên hội nghị có thể tổ chức được cho hơn 8.000 tăng sĩ tham dự, tiếp tục cho đến ngày cuối cùng vào 31 - 12 - 2009.

Khoảng 10.150 tăng sĩ và lạt ma từ hơn 30 nước gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Vương quốc Anh, Thái Lan, Mă Lai Á, Phi Luật Tân, Tích Lan, Maldives, Bangladesh, Hàn quốc và Việt Nam đă đăng kư tên để tham dự đại hội.

(Kelera.com - December 24, 2009)

  

 

 

PAKISTAN: Các phế tích Gandhara đang bị đe doạ do xung đột

 

Islamabad, Pakistan - Tại vùng núi và thung lũng của Tỉnh Biên giới Tây bắc của Pakistan, có những phế tích cung điện và những Phật viện bị đổ nát nằm rải rác trên những vị trí bị chiến tranh tàn phá - như là thành phố Mingora, Peshawar và Swat Valley.

Đây là tất cả những ǵ c̣n lại của vương quốc Gandhara, vốn rất thịnh vượng từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên cho đến thế kỷ thứ 11 sau Công nguyên. Gandhara biến mất do sức ép của chiến tranh và của cuộc chinh phục, và chỉ trỗi dậy trở lại vào năm 1848 khi các di tích và phế tích được khám phá bởi nhà khảo cổ người Anh, Ngài Alexander Cunningham.

Bây giờ, Gandhara có nguy cơ biến mất lần thứ hai cũng do cùng những mối đe doạ như xưa kia. Phiến quân ở Pakistan đă tấn công di sản Phật giáo của nước này, đuổi các đội nghiên cứu và du khách ngoại quốc, bắt buộc các viện bảo tàng phải đóng cửa và đe doạ sự toàn vẹn của các bảo vật khai quật được.

C̣n tại di tích khảo cổ Taxila thuộc tỉnh Punjab, viện bảo tàng lưu giữ hơn 4.000 cổ vật từ nền văn minh Gandhara ở địa phương này cũng đă được cảnh báo về một vụ tấn công có thể xảy ra.

(Time Magazine - December 25, 2009) 

 

 

 

Một tranh Phật khắc đá trên một sườn núi ở thung lũng Swat đă bị quân Hồi giáo cực đoan làm xấu đi sau khi tấn công di tích lịch sử ở Jehanabad, Pakistan – Photo: Time Magazine

 

 

 

ẤN ĐỘ: Phát hiện các tác phẩm điêu khắc giống với tượng Phật Bamiyan

 

Jammu, Ấn Độ - Ngày 27 12 - 2009, một viên chức thuộc cơ quan lưu trữ của sở khảo cổ và bảo tàng bang Jammu và Kashmir nói rằng: Cơ quan này đă phát hiện các tác phẩm cổ đại điêu khắc Đức Phật trên vách đá tại khu vực Zankar ở quận Kargil, thuộc vùng Ladakh.

Đây là những tác phẩm điêu khắc trên đá cách đây 1.400 năm, giống với các tượng Phật Bamiyan ở nước A Phú Hăn (đă bị Taliban phá huỷ).

Zanskar là nơi Phật tử chiếm đa số tại quận Kargil (cách Srinagra 220 km về phía bắc).

Việc khám phá các tác phẩm điêu khắc Đức Phật thời cổ tại Zanskar khiến các nhà khảo cổ rất vui mừng, v́ họ tin rằng địa điểm này của quận Kargil có thể tạo một sự thu hút về du lịch.

Khám phá này đang được công bố để thu hút du khách đến với khu vực Zanskar, nhất là du khách từ Nhật Bản và Đài Loan.

(Thaindian News - December 27, 2009)