NHỚ PHẬT VÀO NGÀY LỄ VESAK

 

Thích Nữ Giới Hương

 

 

 

Cách xa dù mấy nhịp cầu

Đến ngày Phật đản năm châu cũng gần.

Dù ai buôn bán đâu đâu

Nhớ ngày Phật đản rủ nhau mà về.

 

Đúng thế! Là người Phật tử chúng ta không ai không nhớ ngày lễ Vesak phải không? Vesak là tiếng Pali, tên của một tháng, thường trùng vảo tháng năm dương lịch. Vesak cũng là tên của một ngày tức ngày Phật đàn hay ngày Giáng sinh của Đức Phật, là một ngảy có ư nghĩa trọng đại nhất đối với hàng Phật tử chúng ta trên khắp thế giới.

Vâng! chính đúng vảo ngảy này cách đây 26 thế kỷ, thái tử Sĩ-đạt-đa thần thái tinh anh, khôi ngô tuấn tú với ba mươi hai tướng tốt và tám mươi tướng phụ đă ra đời tại vườn thượng uyển Lâm-t́-ni gần thành Ca-t́-la-vệ, Ấn độ nay thuộc vương quốc Nepal. Vừa bước ra từ hông phải của mẫu hậu, ngài đă kiễng gót trên bảy đóa hoa sen với một tay chỉ trởi, một tay chỉ đất thốt lên lời nói bất hủ rằng:

 

Ta là bậc cao nhất trên đời,

Ta là bậc quư nhất trên đời,

Ta là bậc chí tôn trên đời.

Sự sanh ra của Ta, kiếp này là kiếp cuối cùng.

Nay Ta chằng c̣n tái sanh nữa.

(Thiên thượng thiên hạ duy ngă độc tôn,

Vô lượng sanh tử ư kim tận hỷ).

 

Chữ ‘Ta’ ở đây chúng ta có thể hiểu như Niết bàn của đại thửa, nghĩa là bốn đức của chân thường, chân lạc, chân ngă và chân tịnh. Đức Phật ra đời chỉ v́ muốn khai thị cho chúng ta ngộ nhập Phật tri kiến tức thấy được bốn đức tánh của niết bàn này, chỉ cho chúng sanh biết ‘Ta là Phật đă thành, chúng sanh là Phật sẽ thành’. Đó là lư do trong kinh Pháp Hoa, phẩm 20, Bổ tát Thường Bất Khinh mỗi khi gặp bất cứ ai cũng đều cung kính lễ bái thưa rằng: ‘Tôi không bao giờ dám khinh quư ngài, v́ tương lai quư ngài sẽ thành Phật’, nghĩa là tất cả chúng sanh cuối cùng và chắc chắn sẽ đạt Phật quả nếu chúng ta muốn. Thành Phật là đạt niết bàn, là đạt cái ‘Ta’ này và chỉ có niết bàn và ‘Ta’ là hơn hết; chỉ có giác ngộ, bậc Giác ngộ là tôn quư hơn hết. Đó là chỗ cứu cánh tối hậu của Phật giáo. Đó là bản tuyên ngôn đầu tiên, là chân lư tuyệt đối hằng hữu mà Đức Phật sơ sanh muốn giao phó, khai thị cho chúng ta từ ngàn xưa cho đến ngày nay và măi măi về sau.

Nhắc đến lễ Vesak, ḷng chúng ta như tràn đầy niềm hoan hỷ và thành kính vô biên. Chúng ta như sống lại thời xa xưa cách đây hơn 26 thế kỷ, như chiêm ngưỡng lại khung cảnh thiêng liêng khi thái tử Sĩ-đạt-đa sơ sanh giáng thế trong ánh nắng của buổi b́nh minh lấp lánh, trong không khí vui tươi tưng bừng của thiên nhạc, chim hót, trăm hoa đua nở tại khu vườn thượng uyển Lâm-t́-ni… tất cả như hân hoan đón chào Bậc tuệ giác vô song, bậc đại vĩ nhân mở đầu cho một kỷ nguyên của an lạc và giải thoát ra đời.

Thành tâm kính lễ Ngài

Một đóa hoa đẹp nhất và quư nhất

trong vườn hoa nhân loại.

Nam Mô Đẩu Suất Giáng Trần, Lâm T́ Ni Thị Hiện, Ta Bà Giáo Chủ, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

(trích Sách “Hoa Tuyết Milwaukee”, Thích Nữ Giới Hương)

 

 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Newspaper
Last modified: 05/05/11