Ṿng xoáy cỦa nghiỆp lỰc

 

Cư sĩ Liên Hoa

 

 

 

Sao lại gọi ta lúc đêm khuya về

sau thời kinh, thiền toạ

cho cơn đau nào chợt đến

gặm nhắm thân thể

có phải là trùng khơi sóng chuyển

có phải là vũ trụ chuyển ḿnh

có phải là đất trời lên cơn giận

ta lặng im,

cơn đau dồn dập

nghe chừng hơi thở như ngưng bặt

mắt nhắm nghiền

ôm vùng bụng nóng ran

như chờ như đợi,

chia cách từng tế bào

như muốn xé thân thể vỡ ra từng mảnh

đôi tay, xin chắp lại

gọi thầm hơi thở,

niệm tên Bồ tát của ḷng Từ

Nam mô Bổn tôn Quán Thế Âm Bồ tát…

Không thể đặt lưng nằm xuống giường đươc, khi cơn đau oà đến, cấu xé trên vùng bụng nóng ran. Tôi đă im lặng, nh́n thấy cái vô thường có mặt, có thể đem sinh mạng ra đi bất chợt, về một nơi chốn nào đó. Tại sao vậy? Chỉ vừa cách đây khoảng nửa giờ, tôi rất là b́nh thường, không một triệu chứng ǵ báo hiệu trước. - Đó có phải là sự chuyển đổi, không thể kiểm soát được của làn sóng sinh diệt, của sự mỏng manh của các pháp, của tuồng ảo hoá (măya), của một kiếp người.

Người Phật tử vẫn thường quán niệm hàng ngày về sự vô thường của đời người như bọt nước, như sương buổi sớm mai, như hoa đốm giữa hư không, tồn tại, hiện hữu và mất mát trong từng sát na, huyễn mộng và không thể nắm giữ được. Nhưng khi đối diện với thực tế, với những ǵ đang xẫy ra, tiếp cận với và cho chính ḿnh, quả là một tṛ đùa của nghiệp lực…

 

nếu em đếm được bước chân vô thường

trên dốc đồi của của cuộc đời

có những cơn mưa đổ xuống

tạo thành các hạt bong bóng

nhiều sắc màu thật đẹp

sẽ dễ vỡ, tan biến

hoà theo ḍng nước của cuộc sống

những hơi sương buổi sáng

loăng dần trong nắng sáng

một ngày về thanh tịnh

từng lá cây ĺa cành

trải dài rong rêu trên con đường

có phải đep lắm không

sự nhiệm mầu của các pháp

có mặt, chia sẻ,

cùng nhau phơi bày lời thuyết pháp

ngôn ngữ biểu hiện của chân tâm

một hơi thở

một niệm khởi lên

à, như vậy, cũng là một đời người …

 

- Bác sĩ hăy cho tôi biết sự thực về bệnh t́nh của tôi. Sống đến từng tuổi nầy, có sống thêm cũng đủ, mà đời có ngắn hơn th́ cũng đă xong. Tôi là người Phật tử, nên thường quán niệm về kiếp sống ngắn ngủi, v́ ai rồi cũng phải ra đi, không sớm th́ muộn.

- Theo kết quả mà tôi có được, sau khi thử máu, CAT Scan, soi ruột …, và theo kinh nghiệm, anh có thể sống từ 3 đến 6 tháng, v́ bệnh của anh đă qua Part 4 (giai đoạn cuối).

Tôi hơi giật ḿnh với lời nói của Bác sĩ về kết quả nầy, dù cũng đă chuẩn bị tinh thần để đối diện, chấp nhận, nhưng chủ quan về đời sống tinh thần cũng như sự điều độ dinh dưỡng, thực tập thiền mật mỗi ngày trong nhịp sống của ḿnh, có thể hoá giải được nhiều việc. Cho nên, nếu bệnh t́nh trầm trọng đến như vậy, quả là một nghiệp lực đă chin mùi, cần xuật hiện để cảnh tỉnh.

- Cám ơn Bác sĩ. Như vậy đă đủ để tôi có thể sắp xếp lại gia đ́nh, cuộc đời và những ǵ liên hệ.

Người hành giả tu tập thường cầu biết trước giờ chết, nay ḿnh chưa biết trước giờ ra đi, những cũng đă nắm được khoảng thời gian cần thiết, cho phép.

 

Hăy lắng ḷng nghe đi em

lời xưa đă gọi

đă bao năm dong ruỗi trên cuộc đời

cũng bởi sắc, bởi thanh, bởi hương

bởi giai tầng vị xúc pháp

ta có được những ǵ

nhiều quá phải không

trong ḷng tay huyễn mộng

một tấm ḷng mở rộng

của người con Phật

như hương thơm cam lồ

đi đến trong vô thường

làm nên hương trầm thanh thoát

để cho nhau, cho cuộc đời, cho con người

trong lư tưởng đẹp của từ bi

có vị ngọt tấm ḷng người con Phật

đôi mắt kia có héo ṃn,

nhưng là vực sâu soi sáng của lúc soi tâm

lời kia có yếu kém

nhưng là ngôn ngữ của yêu thương

sau cơn trầm ḿnh trong bốn nhiếp pháp

bàn tay kia có run rẩy

nhưng là cả đại dương

ngút ngàn “sắc là không, không tức là sắc”

để có những buổi sáng, chiều hôm

cảm đức Phật trong ḷng

Ngài mỉm cười bao dung ư

hay là pháp để học, chiêm nghiệm

cho cuộc đời thật đẹp

khi ĺa bỏ thế gian nầy

v́ là người con Phật,

mang một tấm ḷng

làm đẹp cho đời....

 

(lược bớt vài đoạn)

Con người thường của tôi cũng có da có thịt lắm chứ, lúc nào cũng cũng sống lạc quan, yêu đời, áp dụng lời Phật dạy trong cuộc sống. Nay, th́ da thịt bỗng đi chơi, xanh xao nhiều, người ốm nhom ốm nhách, như bộ xương cách trí, nhưng dù sao, c̣n giữ được nụ cười và khi cười th́ cũng hăy c̣n có duyên, tươi mát chút chút.

Ôi cũng mới đây thôi, c̣n nghĩ là ḿnh ngon lành lắm, mà bây giờ lại như thế nầy, nh́n rơ cuộc đời hơn và quán chiếu thâm sâu lời kinh Bát Nhă. Bây giờ th́ cần phải sống chung hoà b́nh với những ǵ hiện hữu trong thân, mà có thể một lúc nào đó trong cuộc sống, ḿnh vô t́nh h́nh như quên mất, v́ ỷ lại vào nơi sức khoẻ của ḿnh. Căn bệnh nầy không phải từ ngoài vào, nhưng là tiếng nói của thân như tiếng gào thét của những tế bào bắt đầu lên tiếng. Đây cũng là nghiệp lực, là thử thách và cũng là cơ hội thù thắng để thực hành thâm sâu lời Phật dạy, để chuyển hoá những khổ đau của thân tâm và cũng để chuẩn bị khi vô thường đến bất cứ lúc nào, sẽ không bỡ ngỡ, hốt hoảng, lo sợ.

 

Có phải em đă đến bên ta trong vô lượng kiếp

đời phong trần, ngày tháng lại đem xa

một hôm kia, nh́n lại bến năm nào

chừng như đă xa xôi từ muôn thưở

cám ơn vô thường, làm ta thức tỉnh

cám ơn cơn đau, cảm niệm được phận người

cám ơn bốn đại, có h́nh hài huyễn mộng

cám ơn Người, con đă tỏ đường đi...

 

Chúng ta đều có đủ 3 thân như đức Phật: Pháp thân, Ứng thân và Hoá thân, nhưng Ngài là bậc Đại Giác, đầy đủ Phước Trí do công năng tu hành từ vô lượng kiếp, nên khi Ứng thân hay Hoá thân trong bất cứ cảnh giới nào, cũng chỉ v́ đại nguyện độ sanh.

C̣n chúng ta, Ứng thân trong cuộc đời nầy đều do nghiệp lực, do nhờ chút phước báu của quá khứ, được sanh làm thân người quả là điều rất khó, nên thân ngũ uẩn của mỗi người đều khác nhau, có kẻ xấu người đẹp, người có phước, kẻ nghèo khổ v.v... dù trong tâm vẫn c̣n đầy dẫy tham sân si. “thất viên minh tánh tác trần lao, xuất sanh nhập tử thọ luân hồi, dị trạng thù h́nh tao khổ sở, túc tư thiểu thiện sanh nhân đạo...”. Pháp thân th́ mê mờ, chưa tỏ, Ứng thân th́ do nghiệp báo sai biệt và Hoá thân cũng chỉ đều vị lợi ḿnh, vị kỷ, chưa xă bỏ v́ tha nhân.

Khi chỉ thấy ta (ái ngă), thấy ta là duy nhất (ngă chấp), thấy tiếc thương thân mạng, thấy sự ngắn ngủi của đời, chúng ta sẽ khổ đau, quên đi bài học mà đức Từ Tôn thường dạy:” Đời người thật mỏng manh, hơi thở ra mà không trở lại, th́ một cuộc đời đă đi qua”. Nhưng, cuộc đời rồi ai cũng phải trải qua sanh già bệnh chết, là chân lư không bao giờ sai. Không phải là trong thân thể chúng ta, mỗi giờ phút đă có biết bao nhiêu là tế bào sanh diệt, diệt sanh. Và v́ ưa chuộng bề ngoài, nên trong đời sống hàng ngày, ta chỉ trau chuốt bề ngoài, đôi khi quên hẵn đi những ǵ tiềm ẩn bên trong cơ thể, như: tim, gan phổi thận bao tử ruột v.v.., tất cả nội tạng, cơ thể đều cần tấm ḷng, từ bi, chia sẻ nuôi dưỡng và quan trọng hơn, ngay chính cái “tâm” cũng cần được sự cung cấp những chất liệu an lạc.

Nh́n rộng ra, qua dữ kiện động đất và tsunami vừa xẫy ra tại Nhật bản vừa qua, chúng ta sẽ thấy thân mạng của con người nhiều khi thật vô nghĩa, nhỏ nhoi, vô thường trước nghiệp lực. Tất cả đều biến mất trong chớp mắt, nhà cửa, sanh mạng, tài sản. Những người Nhật đă không có thời giờ để chuẩn bị trước, và không ai biết rằng cái chết đă đến. Sau đó, là tinh thần của người Nhật do ảnh hưỡng văn hoá Vơ sĩ đạo, thiền Phật giáo, đă ứng xữ thật đẹp, thật xúc động...nhưng, dó chính v́ những hành hoạt mà họ có được để đang “giăi hoặc nghiệp” của một quá khứ nào đó.

Dù sự việc xẫy ra cách chúng ta nhiều ngàn cây số, nhưng là cùng trên quả địa cầu, cùng một hành tinh, nên cái đau, cái khổ, bất hạnh...của người Nhật cũng là cái đau, bất hạnh của chính chúng ta, của mỗi con người, dù ai vô tâm hay mang thành kiến cách mấy đi nữa, v́ thế giới nầy ngày càng biểu rơ được tinh thần của Hoa Nghiêm trong đạo Phật “Cùng nhau duyên sanh, cùng nhau duyên diệt” và từ đó, cần nuôi dưỡng tâm đại bi để thương yêu, để cùng chia sẻ. Thế giới càng ngày càng nhỏ lại, một dữ kiện xẫy ra dù bất cứ nơi đâu, chỉ một búng ngón tay, đă hiện rơ ra trước mắt, để chúng ta cảm nhận được hết là loài người cần đến t́nh yêu thương và chia sẻ đến như thế nào. Con người không yêu thương con người, loài người sẽ ra sao? Tự đặt ra câu hỏi, và chính chúng ta cũng cần trả lời cho môi sinh, cho sự hâm nóng toàn cầu, cho chiến tranh, cho vũ khí giết người, cho sự thiếu lương thực, nước uống của một ngày không xa và cho chính tâm bất an của nhân loại.

Cũng qua đó, tự nhiên cảm thấy những cơn đau, bất hạnh, sanh mạng của ḿnh sao nhỏ bé quá, so sánh với nổi thồng khổ vô vàn của biết bao nhiều người đă và đang lâm nạn, không thể diễn tả hết cảm xúc, nổi ḷng, cảm thông, chia sẻ.

 

Bồ tát Quán Thế Âm,

Bàn tay mẹ quay cuồng trong biển động

mở trời thương soi rọi cơi Ta bà

ḷng từ bi chan chứa nổi vô biên

chúng sanh khổ, ḷng Bồ tát yên sao đặng.

 

Hỡi Tuổi trẻ, T́nh yêu và Lư tưởng của tôi ơi! Thế giới đang quay cuồng với bao nhiêu biến động, tâm bất an do tham sân si của con người trong cộng nghiệp đă tạo thành thế giới đầy nổi oan khiên, thống khổ, hiện diện khắp mọi nơi. Có thể chúng ta cảm thấy an ổn v́ những chấn động, xáo trộn không xẫy ra ở nơi xa xôi nào đó, không liên hệ đến chúng ta, nhưng hành tinh nầy đâu phải là một khác nào đó xa lạ, để cho mỗi người có thể an ổn để sống như “ba cơi không an, giồng như nhà lữa”.

T́nh yêu, Lư tưởng và Tuổi trẻ là khoảng thời gian cao đẹp nhất trong đời người và chúng ta sẽ làm ǵ cho chính ḿnh, cho xă hội và cho con người? Chúng ta sẽ c̣n sống bao nhiêu lâu trên cuộc đời nầy. Có ai dám chắc là ḿnh sẽ sống đến trăm tuổi, v́ nấm mồ xanh của trẻ nhỏ vẫn đầy dẫy mà ( cô phần đa thị thiếu niên thanh ).

Trong một lần lúc c̣n là sinh viên, c̣n đang đi t́m cho ḿnh một lư tưởng sống, v́ không lẽ cuộc đời con người chỉ lo ăn, lo mặc, lo đầy đủ vật chất, danh vọng và chờ ngày ra đi trở về, thật vô lư và vô nghiă. Có một lần, tôi đến viếng thăm ngôi Chùa Kim Cương có Phật học viện Kim Cương, do Thầy Tuệ Đăng là Giám Đốc, tôi đă giật ḿnh khi đọc đến hàng chữ “Giới Định Tuệ dung thông Âu Á học”. Tạo sao những uyên nguyên của ngôn ngữ Phật giáo nầy, lại có thể là sức mạnh, sức bật và là nền tảng để dung thông được tất cả mọi nền tảng văn hoá, triết học, xă hội học, đạo đức học v.v... của nhân loại? Câu trả lời là do chính mỗi người cần phải tiếp cận, nghiên cứu, học hỏi và áp dụng lời dạy của đức Phật. Tôi có chủ quan không?- Thưa không, v́ giáo lư của đạo Phật rất cởi mở, thanh thoát, dung thông, tự tại, mà người áp dụng, thực hành khi nào thấy những điều đó đúng, có thể đem lại cho ḿnh được an lạc..., th́ đó là điều kỳ diệu của cho chính ḿnh. Nguồn giáo lư vi diệu, siêu thoát, hiện hữu, thực tại, giản dị ...đó đến từ vị Đại giác, xuất hiện v́ t́nh yêu thương muôn loài và vị Thầy dẫn đường để con người t́m về bến bờ An lạc, Giải thoát. Ngài không phải là Thần linh để ban phuớc, gieo hoạ hay thưởng phạt và Ngài đặt trọng tâm nơi con người là cao quí, v́ nơi con người, nơi cơi Ta bà nhiều bất hạnh nầy, lại là nơi đến đi của các cơi lành, an vui hay hạnh phúc hoặc bất hạnh, khổ đau do nghiệp lực ḿnh tạo tác. Con người là chủ vận mạng của chính ḿnh.

Những người hữu duyên với đạo Phật, đang thực hành pháp để chuyển hoá khổ đau, đem lại an lạc cho ḿnh, từ đó, sẽ ảnh hưỡng đến mọi người tiếp cận với những an vui, tươi mát, thanh thản, giảm thiểu những bung xung, căng thẳng của đời sống đem lại, do nội lực tự sinh. Tuy nhiên, những người v́ thường sống vị kỷ, chỉ biết ḿnh, ôm ấp những sở hữu dù là vật chất hay tinh thần, cho đó là nền tảng của sự hiện hữu chính của ḿnh, lo sợ mất, v́ quan niệm những thứ đó là miên viễn, không bao giờ ĺa xa, biến mất, th́ sẽ khó tiếp cận với đạo Phật, nếu không chịu sửa đỗi, hoặc do v́ một sự cố bất an nào đó, tự ḿnh thức tỉnh t́m về con đường an vui nầy. V́ đạo Phật không muốn con người bi quan, chán đời, nh́n sai sự thật để mù quáng, tham chấp, rồi bị khổ đau. Cho nên, giáo lư đạo Phật cần được áp dụng, không phải để thoả măn tri thức, kiến thức, tạo thành hư luận, nhưng là tôn giáo của sự sống hay đúng ra, cần phải sống đạo cho chính ḿnh, mới giải thoát khỏi những triền cái, sanh diệt, vô thường. Nh́n rơ thực tại là phương pháp tối thắng, sáng suốt hơn là tham chấp, vị kỷ, và tự đánh lừa ḿnh trong trường thiên vọng tưởng, rồi trôi lăn trong các nẻo.

Do đó, xin được nhắc lại, qua phạm trù “Giới Định Huệ” cũng nhấn mạnh đến quan điểm thực tiễn, thực tu của đạo Phật, v́ theo đạo Phật, nếu không có sự chuyên tu, không kiểm soát tâm, không chuyễn hoá tâm, không nh́n rơ được các sinh diệt, vọng tưởng, không thanh tịnh hoá tâm... th́ chúng ta chỉ có thể trở thành những nhà nghiên cứu, tri thức, trí thức, thông thái, đa văn, biện tài vô ngại, văn chương thi phú tràn lan ... nhưng khổ đau vẫn c̣n đó, phiền năo, vọng tưởng điên đảo vẫn c̣n đầy, tham sân si vẫn có mặt... th́ tất cả mọi ứng xử, giao tế, tiếp cận với chính ḿnh hay người chung quanh, đều chỉ biểu lộ cho những ảnh hưỡng do gốc rễ của bất hạnh, khổ đau và khó thể chia sẻ cho bất cứ ai niềm an vui, an lạc.

Và tuổi trẻ mang Lư tường, T́nh yêu hăy thức dậy, để suy nghiệm rằng chúng ta sẽ làm ǵ cho cuộc đời ḿnh, cho xă hội và cho con người để sống đúng với lư tưởng “hoàn thiện con người để hoàn thiện xă hội, tha nhân hoặc trau dồi, thực tập, áp dụng Giới Định Huệ để chuyển hoá chính ḿnh, để làm hiển lộ con người nhân bản của ḿnh để làm ích lợi cho ḿnh và người”. Cuộc đời như vậy, có phải là đẹp và đáng sống hơn không? Khi tâm ta không an, nhiều đau khổ, căng thẳng, xáo trộn ... th́ chúng ta không thể chia sẻ và cho ai được những ǵ an vui, hạnh phúc và ngược lại, khi tâm than thản, bao dung, từ bi, hỷ xả...th́ chất liệu nầy sẽ ảnh hưỡng đến mọi người chung quanh, đem lại niềm hạnh phúc vi diệu cho ḿnh và người và dù có ra đi, tâm vẫn an vui, thanh thoát và sống là một thực hiện sinh động cho lư tưởng toàn thiện, hạnh phúc cho ḿnh và người trong tinh thần cao đẹp của đạo Pháp, con người. Đừng để thời gian lăng phí trôi qua trong mộng huyễn.

Những suy nghĩ được có mặt khi đang mang cơn bệnh nặng, không biết sẽ ra đi vào lúc nào, nhưng v́ luôn luôn mong báo ân đức Phật, Thầy Tổ v.v... như tôi thường thưa, người con Phật làm ǵ cũng chỉ v́ tấm ḷng, nên xin được ghi lại như những lời chia sẻ chân thành, trân quí.

(lược bớt một số đoạn)

… nhưng, nếu có ai hỏi chúng ta

điều ǵ c̣n lại trên cơi đời nầy

khi buông xuôi đôi tay

mắt khép vào miên viễn

th́ có phải chăng

đó là T́nh yêu, là Tấm ḷng, là sự Chia sẻ

 

Và c̣n biết bao nhiêu tấm ḷng đẹp, cao quí khác nữa, âm thầm hoặc công khai, tại nhà hoặc tại các Đạo tràng, luôn hướng tâm cầu nguyện...xin cho được dâng trọn ḷng thành kính tri ân........

Cám ơn Xuân có mặt

để hoa lá nở tươi

cám ơn Hạ trở về

cho ḷng người ấm áp

cám ơn Thu trong trẻo

cho mát rượi tâm người

cám ơn Đông buốt giá

cho t́nh người gần nhau

cám ơn buổi sớm mai

nh́n nhau ḷng thanh thản

cám ơn buổi chiều tàn

ḷng từ vẫn nở hoa

cám ơn t́nh nhân loại

xin mở rộng tấm ḷng

xin cho Hoà b́nh đến

để muôn loài an vui…

 

Người con Phật, dù có ra sao, cũng sống với sự chân t́nh, với cái tâm trong sáng, với tất cả tấm ḷng... cho nên, luôn thực tập thân bệnh chứ không để cho tâm bệnh, rồi chờ đợi sự ra đi, có đến sớm hay muộn, cũng với sự thanh thản, buông xả và để tùy vào nhân duyên tan hợp, hợp tan.

Có một ǵ đó lắng đọng lại với ngôn ngữ của nguyên ngôn, tước bỏ những hào nhoáng của vá chắp, tô vẻ để lộ nguyên h́nh của Tánh không, Vô tướng và với ḷng chân thành nầy, xin được kính dâng và chia sẻ.

 

Một buổi sáng ghi lại, cho ngày sinh nhật 21.04.

Thành phố Hương Thông (Houston, Texas)

Ngày 17.04.2011

 

 

 

 

 

 

 


 
Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 03/31/12