CHUYỆN TRÊN ĐỒI HOA SỨ

 

Lam Khê

 

 

- Bà già điên vừa gặp lại con….

Hồi mới đổi về dạy học nơi vùng ven biển, tôi có nghe các bạn đồng nghiệp kể chuyện người đàn bà điên sống trên một ngọn đồi. Mấy cậu học tṛ th́ bảo:

- Tụi em hay lên đồi hái hoa sứ. Bà già điên ở trong một am thất bỏ hoang, suốt ngày cứ nói lảm nhảm như ma nhập. Người lớn cấm ngặt chúng em lên đó. V́ nghe nói thời chiến tranh, trên đồi có nhiều người chết oan. Những vong hồn uổng tử vẫn c̣n lẩn khuất chưa siêu độ. Vị sư cư trú trong thảo am cùng chú tiểu- con của bà điên cũng bị bọn Tây bắn chết  rồi quăng xác xuống biển…

Câu chuyện thật thương tâm. Muốn t́m hiểu thực hư về người mẹ gặp lại con sau chừng ấy năm trời, nên sẵn dịp đến thăm bịnh một em học sinh, tôi liền t́m lên đồi hoa sứ...

… Thuở ấy có người con gái làng chài, vừa bước qua tuổi đôi mươi, tâm hồn thơ ngây mộc mạc như cỏ nội hoa đồng. Không thuộc loại sắc nước hương trời, nhưng cô cũng có chút duyên ngầm xinh xắn đáng yêu. Những ngày rỗi việc, cô theo chúng bạn lên đồi hái hoa ngắm cảnh nên biết có vị sư ẩn tu trên này. Từ đó cô thường lui tới thảo am dâng hương cúng Phật. Và cũng từ đó... bao chuyện đời dun rủi đẩy đưa người con gái vào trong một khúc quanh bi lụy đoạn trường. Thời Pháp thuộc, dân miền biển vốn nghèo lại càng khốn khổ v́ nạn sưu cao thuế nặng. Bọn quan lại thừa nước đục mạnh tay bóc lột dân đen đến tận xương tủy. Cha cô gái cũng nằm trong số người bị bắt bớ giam cầm v́ không đủ tiền đóng thuế thân.

Bước đường cùng, cô gái đành nhận lời lấy một hào phú góa vợ trên phố để cứu cha thoát khỏi ṿng lao lư. Về làm dâu nhà giàu, thân cô hứng chịu muôn vàn nỗi đắng cay tủi cực. Rồi cô có thai và sanh con. Niềm vui lớn lao của người mẹ trẻ thoáng chốc chẳng tày gang, khi tai bay vạ gió bất ngờ ập tới. Đứa con riêng của chồng trong lúc vui chơi chè chén gây sự đả thương một viên quan Pháp, phải vào tù. Mẹ chồng buồn phiền lâm trọng bịnh. Gia đ́nh nhà chồng liên tiếp xảy ra bao chuyện trộm cắp thua lỗ kiện cáo. Sau khi lo chạy án cho con, thuốc thang cho mẹ, th́ gia sản nhà hào phú cũng gần khánh kiệt. Nghe lời thầy pháp, ông cương quyết đuổi hai mẹ con cô ra khỏi nhà, cho rằng đứa bé không phải là máu mủ của ḿnh. Và chính cô đă mang lại điều xúi quẩy đến cho gia đ́nh họ. Không lời biện bạch, cô ôm con trở lại xóm chài trong tâm trạng uất nghẹn đau khổ tột cùng…

Về nhà không bao lâu, cô gái do qun trí quá mà sanh bịnh, suốt ngày khóc than vật vă, lúc mê lúc tỉnh. Người dân biển vốn kiêng kỵ dị đoan, họ cho cô bị tà ma quấy phá, phải đem cho đứa con th́ người mẹ mới mong khỏi bịnh mà xóm làng cũng được b́nh yên. Chẳng thể làm ǵ khác, cha mẹ cô bèn đưa cháu lên đồi gởi cho vị sư. Cảm cảnh thương tâm, sư nhận lời nuôi nấng đứa trẻ. Những lúc hồi tỉnh, cô cũng t́m lên đồi thăm con. Thế là người ta bắt đầu đồn thổi cho rằng đứa bé là con của vị sư. Mọi người không ngớt dè bỉu nặng lời: “Nhà sư phá giới phạm trai, làm khổ đời con gái người ta, tu ǵ mà tu…” Họ khinh bỉ xem thường Sư ra mặt. Trước sau Sư vẫn im lặng nhẫn nhịn. Ngày ngày Sư cuốc đất trồng cây, lượm hoa sứ bán cho những lái buôn xa. Hai thầy tṛ đắp đổi qua ngày. Thắm thoát, đứa bé ở với Sư đă được bảy năm.

Nghe nhiều người nói, bà mẹ gă hào phú t́m lên đồi, xúc động khi thấy chú đạo nhỏ giống con trai ḿnh như đúc. Bà về bàn với con, sẽ lên thưa Sư xin nhận lại cháu nội. Bấy giờ mọi người mới vỡ lẽ. Th́ ra lâu nay họ nghi ngờ một nhà tu hành chơn chính. Họ đă nặng lời khinh miệt biết bao. Vậy mà sư vẫn không một lời phân trần giải thích. Ḷng từ bi đức độ và tâm nguyện nhẫn nhục của nhà sư, khiến mọi người càng thêm khâm phục kính ngưỡng.  

Gia đ́nh nhà hào phú chưa kịp lên đưa con về th́ t́nh h́nh an ninh trên đồi đă trở nên bất ổn. Nơi đây gần cửa biển, là vùng chiến lược quân sự và một cuộc chiến sống chết giành lại chủ quyền sắp xảy ra. Dân quân cách mạng vừa đến dựng trại ngay dưới chân đồi. Người ta khuyên nhà sư dời đi nơi khác, nhưng ông c̣n chần chừ. Thế rồi một đêm, cả làng chài bừng thức dậy khi nghe tiếng súng nổ dữ dội vọng lại từ đồi hoa sứ. Mọi người nơm nớp lo âu. Tàu chiến Pháp có chỉ điểm, bất ngờ đánh úp lên đồi. Dân quân yếu thế phải rút lui.

Vài hôm sau t́nh h́nh lắng dịu, dân làng mới lần ṃ t́m tới thảo am. Cảnh vật điêu tàn. Thảo am bỏ trống. Xung quanh đồi có nhiều xác chết, song không t́m thấy vị sư và chú tiểu. Mọi người ra sức truy t́m suốt mấy ngày liền vẫn chẳng thấy tăm hơi. Người ta lại xôn xao bàn tán. Người th́ nhất quyết nói bọn Tây khép tội nhà sư nuôi chứa quân cách mạng nên đă bắn ông và chú tiểu quăng xác xuống biển. Người lại chắc chắn thấy hai thầy tṛ sư được dân quân bảo vệ đưa ra khỏi ṿng nguy hiểm. Có thể ông đă theo họ vào căn cứ. Dân làng bán tín bán nghi, chẳng rơ thực hư thế nào, họ chỉ c̣n biết nguyện cầu và chờ đợi. Thời gian trôi qua, những cây sứ già cỗi vươn cành, ra hoa tr sắc đă bao mùa. Duy có sư là bặt vô âm tín. Nghĩ sư đă mất, mọi người cùng nhau xây ngôi tháp vọng để tưởng nhớ và lập bài vị thờ cả hai thầy tṛ trong thảo am. Hơn nửa thế kỷ trôi qua rồi. Biết bao cảnh tang thương dâu bể đổi dời. Chuyện chú tiểu ngày xưa trở về quả là điều không tưởng…

 

Tôi bước lên đồi. Choáng ngợp trước một rừng hoa đại xum xuê rộng lớn. Những gốc cây sù ś, gân guốc tua tủa như đôi tay lực sĩ mạnh mẽ vươn cao. Biển trời bao la. Mây núi điệp trùng. Dù là nơi thanh khí tu hành, nhưng cảnh trí c̣n nhuốm đầy màu sắc u linh chết chóc. Từ ngày hai thầy tṛ vị sư mất tích, chẳng mấy ai dám lui tới ngọn đồi. Duy chỉ có người mẹ mất con, một ḿnh lang thang kiếm t́m khắp nẻo. Về già, tâm trí có phần tỉnh táo hơn và v́ không c̣n sức xuống lên, bà ở hẳn luôn trên này. Dân làng cất căn cḥi nhỏ phía sau thất để bà trú ngụ, lại chu cấp gạo muối nhang đèn để bà sinh sống hằng ngày lo khấn hương lạy Phật.

... Một bà lăo già khọm, vận bộ đồ vạt màu nâu bạc đang quét gom hoa sứ. Bà dừng tay khi tôi bước tới chào:

- Chú em mày lên thăm thầy phải không? Thầy đang ngồi thiền, đừng làm ồn...

Trong gian tịnh thất nhỏ, duy nhất một bức tượng Thích Ca ngồi yên vị trên chiếc bệ xi măng ám khói. Nh́n dáng dấp cùng gương mặt vị sư ngồi thiền, bất giác tôi nhíu mày:Vị thầy c̣n rất trẻ, khoảng ngoài ba mươi. Đâu lư nào…

Chưa tin lắm vào trực giác của ḿnh. Song rơ ràng đây không thể là chú tiểu năm xưa. Như vậy điều thần kỳ mà người ta nghĩ, họa chăng chỉ nằm trong giấc mơ và tâm tưởng của người mẹ già mà thôi.

Ngọn đồi Hoa Sứ bây giờ khác xưa nhiều lắm. Một vị thầy người địa phương cám cảnh phong thủy hữu t́nh t́m đến lưu trú tu niệm, sau đó mở Đạo tràng niệm Phật khuyến hóa người dân trong vùng. Năm nay nhân ngày giỗ nhà Sư, luôn thể thầy khánh thành ngôi chánh điện vừa được tôn tạo, và lập đàn chẩn tế cầu siêu bạt độ cho những vong hồn chết oan. Thượng tọa Nhất Thiên có về dự lễ. Chúng em rất mong thầy.

Cậu học tṛ viết thư kể về vùng biển quê ḿnh. Những ngày lưu trú nơi ấy, tôi thường lên đồi đàm đạo cùng thầy Nhất Thiên. Sau này trở nên thân thiết hơn, tôi mới nói lên điều ngờ vực trong ḷng, thầy cười lớn:

- Dĩ nhiên là ai cũng dễ dàng nhận ra, chỉ có bà lăo… Mới đầu tôi định ra vùng này dưỡng bịnh ít tháng. Khi nghe người ta kể câu chuyện thương tâm nên động ḷng và cũng v́ ṭ ṃ. Khi tôi lên đây th́ thấy bà đang quỳ lạy Phật rất thành tâm nên buột miệng kêu lên:Mẹ! Bà lăo quay lại, sững người nh́n tôi giây lát, rồi bất ngờ sụp xuống ôm chầm lấy chân tôi nức nở:Phải con về đó không. Mẹ chờ con suốt bao nhiêu năm nay. Mẹ lạy Bồ Tát, xin cho con trở về… Bồ Tát thật linh ứng. Con ơi! Thấy bà lăo đáng thương quá, tôi không thể làm ǵ khác hơn. Có lẽ từ nhiều kiếp xa xưa, tôi và bà đă là mẹ con. Phật nói chúng sanh luân hồi qua lại cũng từng làm cha mẹ con cái với nhau. Từ ngày nhận con, bà gần như hồi phục.

Tôi hỏi:

- Nhưng... e rằng rồi đây, bà sẽ biết ḿnh ngộ nhận.

Thầy gật đầu:

- Người b́nh thường đôi khi c̣n ngộ nhận, huống là… Có lẽ nghiệp lực của bà lăo đang đến hồi xoay chuyển. Hằng ngày bà chuyên tâm niệm Phật nghe kinh, vui sống với hiện tại là được rồi. Tôi đến đây chỉ để trợ duyên bà vượt qua mọi khoảnh khắc cuối đời.

Sau khi bà lăo mất, tôi cùng vị thầy cũng rời xa xóm biển. Cuộc sống vẫn b́nh lặng như bao giờ. Điều diệu kỳ hy hữu dù không xảy ra, nhưng bao đau khổ chấp mê của một đời... thoáng chốc tan biến theo sương khói trần gian mộng ảo.

 

 

 

 

 

 


 
Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 03/30/12