Ḥa Thượng Thích Trí Quang

và Một Chặng Đường Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam

 Huỳnh Kim Quang 

 

            Lời Dẫn 

          Phật Giáo Việt Nam có sự gắn bó như nước và sữa với dân tộc và đất nước Việt Nam suốt quá tŕnh lịch sử tồn tại và phát triển trên hai ngàn năm qua. Đó là sự thật lịch sử không thể phủ nhận. Trong quá tŕnh tồn tại và phát triển đó, Phật Giáo Việt Nam đă trải qua nhiều cơn thăng trầm, vinh nhục. Nhưng chưa bao giờ Phật Giáo Việt Nam đánh mất bản nguyện hoằng dương Chánh Pháp giải khổ quần sanh và góp phần giữ nước và phát triển đất nước.

          Trong thời cận và hiện đại, từ đầu thế kỷ 20 đến nay, Phật Giáo Việt Nam cùng với dân tộc bước vào một khúc quanh mới để bắt kịp trào lưu tiến bộ, hiện đại hóa, kỹ nghệ hóa, và toàn cầu hóa của toàn thể nhân loại. Chính trong bối cảnh và nhu cầu thời đại đó, Phật Giáo Việt Nam đă chuyển ḿnh để trở thành cơ cấu tổ chức với các danh xưng Giáo Hội. Giáo Hội là h́nh thái sinh hoạt mới không c̣n và cũng không thể mang sắc thái thuần túy khép kín trong thiền môn, trong nội bộ Tăng Già, mà mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều lănh vực trong cộng đồng xă hội. Đó vừa là đáp ứng đúng nhu cầu thời đại và vai tṛ của một tôn giáo có bề dày trên hai mươi thế kỷ trong ḷng dân tộc, vừa là thách thức đối với sự tồn tại và phát triển của truyền thống tâm linh lâu đời của chính Phật Giáo Việt Nam, cũng như bao nhiêu nghịch cảnh và chướng duyên từ bên trong lẫn bên ngoài.

          Chính v́ nghịch cảnh và chướng duyên, không ít bậc lănh đạo của Phật Giáo Việt Nam, dù muốn hay không, đă bị cơn lốc thị phi va chạm. Một trong những vị lănh đạo Phật Giáo Việt Nam bị nhiều thị phi nhất là Ḥa Thượng Thích Trí Quang. Chỉ một ḿnh Ḥa Thượng Thích Trí Quang mà từ mấy thập niên qua thiên hạ đă tốn không biết bao nhiêu giấy mực để dệt nên vô số bài viết, nghiên cứu, biên khảo, sách báo với đủ mọi sắc thái khen, chê. Thậm chí gần đây c̣n có cả những âm mưu lợi dụng chuyện về Ḥa Thượng Thích Trí Quang để ngụy tạo, bóp méo, và xuyên tạc lịch sử với ư đồ bôi nhọ Phật Giáo Việt Nam. Nhận thức được nguy cơ này, Ḥa Thượng Thích Trí Quang, dù không muốn, đă phải viết tự truyện để soi sáng sự thật lịch sử.

          Người viết nhân đọc “Tự Truyện” của Ḥa Thượng Thích Trí Quang nên có cảm khái viết đôi điều suy nghĩ về Ḥa Thượng và một chặng đường lịch sử Phật Giáo Việt Nam.

          “Tự Truyện” được Ḥa Thượng Thích Trí Quang cho in trong nước vào khoảng thời gian gần cuối năm 2011, dày 220 trang, khổ nhỏ hơn khổ sách b́nh thường một chút, b́a trắng đen, không có h́nh ảnh. Điểm đặc biệt của “Tự Truyện” là Ḥa Thượng Thích Trí Quang đă kể lại nhiều điều liên quan tới bản thân của ngài, tới lịch sử đất nước và Phật Giáo Việt Nam mà lâu nay chưa ai nói tới. Bài viết này xin tập trung nói đến những điểm đặc biệt mới này.

 

          I- Biết Ḿnh, Biết Người 

          Từ năm 1940 đến 1944, tức là khoảng thời gian cuộc chiến tranh Việt Pháp do Việt Minh khởi xướng mới bắt đầu, khi nhận định về thế cuộc thời đó, Ḥa Thượng Thích Trí Quang đă viết trong Tự Truyện rằng, “Tôi khẳng định vị trí ‘Tăng sĩ Phật giáo’ của tôi. Nhưng tôi suy nghĩ sự đô hộ của người Pháp.” Rồi Ḥa Thượng viết tiếp khi đọc “bản tường tŕnh sự cần thiết thành lập Mặt trận Việt minh của Trường Chinh, nội dung nói rơ quan điểm ‘giải phóng dân tộc’ làm tôi chú ư. Tôi thừa hiểu giải phóng dân tộc rồi không phải ngưng ở đó.”

          Đoạn trích trên cho thấy 3 điểm đáng chú ư:

          1- Ḥa Thượng Thích Trí Quang biết rơ và khẳng định ḿnh là ai, đó là một Tăng sĩ Phật Giáo. Biết và khẳng định vị thế Tăng Sĩ Phật Giáo đồng nghĩa với sự khẳng định lư tưởng tu hành giác ngộ và giải thoát cũng như sứ mệnh truyền thừa nhiệm vụ hoằng dương Phật Pháp của đức Phật và Thầy Tổ. Biết rơ như vậy th́ sẽ không thể nào đi lạc hướng.

          2- Ḥa Thượng Thích Trí Quang nhận thức rơ về hiểm họa xâm lược của thực dân Pháp và nguy cơ mất nước nên đă không ngần ngại tham gia kháng chiến chống Pháp. Đó là trách vụ thiêng liêng của người công dân nước Việt trước cơn nguy biến của sơn hà xă tắc. Chê trách việc làm đó là đồng nghĩa với phủ nhận bổn phận của người dân khi đất nước lâm nguy.

          3- Ḥa Thượng Thích Trí Quang biết rơ phong trào Việt Minh sẽ không dừng lại ở chỗ ‘giải phóng dân tộc’ mà c̣n đi xa hơn. Điều Ḥa Thượng không nói ra trong Tự Truyện chính là sự lộ diện nguyên h́nh của Đảng Cộng Sản Việt Nam với việc thực thi chủ nghĩa Cộng Sản của họ tại Việt Nam sau đó. Biết rơ như vậy cho nên, Ḥa Thượng đă bỏ kháng chiến mà về lại Chùa tiếp tục sứ mệnh của người Tăng Sĩ Phật Giáo.

          Trước ngày 1 tháng 11 năm 1963, tức trước cuộc đảo chánh lật đổ chế độ Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm, lúc c̣n tị nạn trong Ṭa Đại Sứ Mỹ ở Sài G̣n, Ḥa Thượng Thích Trí Quang đă đoán trước là thế nào cũng có đảo chánh. Điểm đáng lưu ư là khi nghĩ tới chuyện đảo chánh th́ Ḥa Thượng viết trong Tự Truyện rằng, “… khi đoán chắc sẽ có đảo chánh, tôi lại lo như t́nh trạng Hàn Quốc: Lư thừa Văn đổ rồi, đảo chánh hoài. Như thế th́ làm được cái ǵ. Ông Diệm bị đảo chánh rồi, tôi cáo từ ra về, người Mỹ nói, nếu có thể, tôi nên góp ư kiến với chế độ mới, tôi nói, nhưng không nên đảo chánh nữa. Người Mỹ không nói ǵ hết.”

          Trích đoạn trên cho thấy Ḥa Thượng Thích Trí Quang không tán đồng việc đảo chánh để rồi đưa đất nước vào những cơn biến động, những cuộc đảo chánh liên tiếp gây khủng hoảng và làm suy yếu sức mạnh đoàn kết dân tộc để xây dựng và phát triển quốc gia.

 

          II- Lập Trường Đấu Tranh 

          Như vậy có nghĩa là bản thân Ḥa Thượng nói riêng và Phật Giáo nói chung không chủ trương đảo chánh lật đổ chế độ nhà Ngô. Điểu này đă được viết rơ trong Tự Truyện. Trong Tự Truyện kể rằng Bác sĩ Lê Khắc Quyến được ông Diệm mời gặp taị Sài G̣n. Trước khi đi Sài G̣n, BS Quyến đến gặp Ḥa Thượng Thích Trí Quang để hỏi xem Ḥa Thượng có muốn nói ǵ với Tổng Thống Diệm không. Ḥa Thượng Thích Trí Quang nói với BS Quyến rằng, “Ông hỏi tôi muốn ông nói ǵ, tôi nói, xin nói rất thật thâm tâm của tôi. Tôi không mưu đồ ǵ cả, chỉ phản ứng v́ hết mức chịu đựng sự xúc phạm quá đáng đến đức Phật và Pg của tôi, mà thôi. Vấn đề như vậy quá dễ giải quyêt cho Tổng thống chứ không thương tổn ǵ.”

          Một chỗ khác trong Tự Truyện, Ḥa Thương Thích Trí Quang viết lại 5 nguyện vọng của Phật Giáo trong vụ tranh đấu 1963 đă được hoạch định ngay từ lúc đầu. Trong 5 nguyện vọng đó nói rằng, “Một, Pg tự giới hạn, chỉ phản đối chính sách ngược đăi Pg của chính phủ. Pg không bước qua những địa hạt khác, nhất là địa hạt quyền chức chính quyền. Hai, tuyệt đối sử dụng phương cách ‘bất bạo động.’ Ba, Pg không mưu độc tôn, không cầu đặc tôn, nên không thấy ai, kể cả Tcg, là đối nghịch. Bốn, Pg không mưu hại ai, không thiên ai để hại ai. Nếu thất bại, Pg coi là sự thất bại của chân lư trước bạo lực, không phải thất bại như bạo lực kém bạo lực. Năm, sau hết, nhưng quan trọng nhất, là Pg thỉnh cầu các bậc lănh đạo 2 thực thể đối trận, đừng khai thác ǵ về cuộc vận động của Pg. V́ làm như vậy th́ đối phương quư vị lấy cớ để hại Pg mà thôi.”

          Hai trích đoạn trên nêu bật một số điểm đáng chú ư sau đây:

          1- Cuộc đấu tranh của Phật Giáo năm 1963 là v́ không “chịu đựng sự xúc phạm quá đáng đến đức Phật và Phật giáo” của chính quyền nhà Ngô qua việc cấm treo cờ Phật Giáo trong các Chùa, các cơ sở Phật Giáo, việc thủ tiêu, bắn giết, bỏ tù và trù dập hàng ngũ Tăng, Ni và cư sĩ Phật tử trên khắp miền Nam từ năm 1951, như Tự Truyện ghi rằng, “Năm ngoái, 2495 (1951), khi vào họp Đại hội, ḥa thượng Tâm châu có đưa cho tôi 2 tài liệu bằng h́nh ảnh. Tài liệu 1 là thư tuyệt mệnh của 1 gia đ́nh nếu tôi nhớ không lầm là 7 người, đau ḷng v́ tín ngưỡng của ḿnh bị kỳ thị, và gia đ́nh ḿnh bị bức tử. Tài liệu 2 là 3 ngôi chùa mái cổ có mặt nhật bị đập, và thay vào là h́nh chữ thập. Các vị ni sư bị mặc áo măo bà sơ.” Đó là cuộc vận động đ̣i quyền b́nh đẳng tôn giáo.

          2- Cuộc đấu tranh của Phật Giáo năm 1963 ngay từ đầu phía Phật Giáo đă khẳng định là bất bạo động, có nghĩa là không sử dụng đến phương thức bạo động để đ̣i quyền b́nh đẳng tôn giáo. Trong bối cảnh khi mà Liên Hiệp Quốc đă công bố Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền vào ngày 10 tháng 12 năm 1948, th́ vấn đề tôn trọng quyền b́nh đẳng tôn giáo, tôn trọng quyền làm người là quyền lợi tất yếu của người dân và bổn phận phải có của các thể chế chính quyền. Chính v́ vậy, Ḥa Thượng Thích Trí Quang kể trong Tự Truyện: “Bắt đầu việc gửi điệp văn đến LHQ, mật và gấp. Nội dung tôi nói Nam Việt nam “vi phạm nhân quyền.” Sự vi phạm ấy gồm có xúc phạm Phật đản 2507, triệt cờ Pg Thế giới, khủng bố trắng Phật tử bất bạo động bằng chiến xa. Thỉnh cầu ngài Tổng thư kư LHQ tra xét và bảo vệ “hiến chương nhân quyền.”

          3- Cuộc đấu tranh của Phật Giáo năm 1963 không có mưu đồ lấn sang địa hạt quyền chức chính quyền, không mưa đồ độc tôn tôn giáo, hay chống Thiên Chúa Giáo. Khẳng định ngay từ đầu như thế cho nên, Phật Giáo nói chung và bản thân Ḥa Thượng Thích Trí Quang nói riêng không hề có ư đồ chen lấn vào các vấn đề chính trị thế quyền. Và cũng v́ vậy mà các thế lực chính trị với quyền lợi cá nhân, gia đ́nh, đảng phái, chủ nghĩa, hay tôn giáo riêng đă xem Phật Giáo là thế lực cần phải triệt hạ. Nhưng xác định thế đứng vượt lên trên đảng phái, khuynh hướng chính trị và chủ nghĩa là đúng với con đường dẫn đạo tâm linh cho con người trong mục đích giác ngộ vô minh và giải thoát mọi khổ đau của đạo Phật. Cũng chính ở vị thế vượt lên trên đó, đạo Phật đă đi sâu vào ḷng người, sống trong trí tuệ và t́nh thương của nhân loại, để có thể tồn tại và phát triển ở mọi quốc gia, mọi thời đại. Nếu Phật Giáo chọn đứng chung hàng ngũ với các thể chế chính trị, các chế độ chính quyền, hay các chủ nghĩa thế tục th́ đă có lúc bị buộc phải trở thành thế lực chống lại dân tộc và làm hại cho quốc gia xă tắc.

          4- Nguyện vọng thứ 5 của Phật Giáo là điểm quan trọng nhất v́ nó cho thấy viễn kiến chính xác của những nhà lănh đạo Phật Giáo Việt Nam ngay từ lúc bắt đầu công cuộc đấu tranh đ̣i quyền b́nh đẳng tôn giáo và nhân quyền. Nguyện vọng đó: “là Pg thỉnh cầu các bậc lănh đạo 2 thực thể đối trận, đừng khai thác ǵ về cuộc vận động của Pg. V́ làm như vậy th́ đối phương quư vị lấy cớ để hại Pg mà thôi.” Quả thật không sai. Cuộc vận động cho quyền b́nh đẳng tôn giáo của Phật Giáo đă bị các thế lực chính quyền ở 2 miền Nam Bắc lợi dụng để gây tại hại không lường cho Phật Giáo Việt Nam mà măi đến ngày nay, sau gần 50 năm, vẫn c̣n những di chứng đáng sợ. Chế độ Quốc Gia ở Miền Nam th́ chụp mũ Phật Giáo là Cộng Sản, trong khi chế độ Cộng Sản ở Miền Bắc th́ kết án Phật Giáo là CIA, là “tay sai của Mỹ Ngụy,” là “Phật Giáo phản động,” v.v…

 

          III- Theo Ai?                   

          Vậy đâu là sự thật? Ḥa Thượng Thích Trí Quang là người của CIA, là người quốc gia chống Cộng Sản, hay là người của Cộng Sản chống Mỹ, chống Quốc Gia?

          Trong tác phẩm “Only Religions Count in Vietnam: Thich Tri Quang and the Vietnam War,” (Chỉ Có Tôn Giáo Là Đáng Kể Tại Việt Nam: Thích Trí Quang và Chiến Tranh Việt Nam) của Giáo sư Trường Cao Đẳng Tư Williams College ở Tiểu Bang Massachusetts, Hoa Kỳ, và là nhà nghiên cứu chuyên về Phật Giáo Việt Nam và nhân vật Thích Trí Quang là James McAllister, được Nhà Xuất Bản Modern Asian Studies ấn hành năm 2007, bản dịch Việt do Trần Ngọc Cư thực hiện. Trong đó tác giả James McAllister sau khi nghiên cứu nhiều tài liệu từ các nguồn khác nhau gồm cả tài liệu của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đă đưa ra khẳng định rằng, “Tuy nhiên, như chính Moyar cũng nh́n nhận, các quan chức của chính phủ Mỹ, những người có đủ mọi lư do tự lợi (self-interested) để kết luận Trí Quang là Cộng sản, lại trước sau như một đă bác bỏ cách đánh giá này. Như các nhà phân tích của CIA đă kết luận tháng Chín 1964: “Không một ai trong số nhiều người Việt thù ghét Trí Quang, những kẻ chỉ chờ cơ hội để bôi nhọ ông, hay thậm chí những kẻ hoài nghi về động lực chính trị của ông, có thể đưa ra bằng chứng vững chắc về bất cứ liên kết nào hiện có giữa ông và Cộng sản”.”

          Ḥa Thượng Thích Trí Quang viết trong Tự Truyện rằng, “Nhưng rồi tôi chữa lửa mà bị cho là đốt nhà. Bao nhiêu chuyện xảy ra, ở Huế cũng như ở Sàig̣n, do các ông Tướng ai cũng thấy ḿnh có thể làm nên chuyện. Quần chúng Pg bị cuốn hút là v́ cái tính “giữa đường thấy chuyện bất b́nh mà tha,” nên bị lợi dụng có khi thật phiền.” Hay ở một đoạn khác Ḥa Thượng viết: “Bằng cái gọi là Quốc hội lập hiến, tôi mong quần chúng có cơ cấu sinh hoạt chính trị, Pg có thể rút ḿnh ra.” Một đoạn khác Ḥa Thượng viết rằng, “Nhưng thực sự có 3 bên không muốn tôi sống. Họ muốn Pg không c̣n là mối bận tâm cho họ nữa.” Trong đoạn cuối của Tự Truyện, Ḥa Thượng Thích Trí Quang viết rằng, “Rốt cuộc, tôi không biết ǵ, không có ư định ǵ cả, nên cuộc đời tôi ‘không vẫn hoàn không,’ không có ǵ đáng nhớ, đáng nói. Ngay như sự tự truyện này, v́ không thể không có nên phải viết và phải in, mà thôi. ‘Không vẫn hoàn không’ là Phật cho, tôi mới được như vậy.”

          Trong các đoạn trích dẫn trên, xin lưu ư ở một chỗ Ḥa Thượng Thích Trí Quang nói rằng “Nhưng thực sự có 3 bên không muốn tôi sống. Họ muốn Pg không c̣n là mối bận tâm cho họ nữa.” Ba bên là ai th́ chắc người đọc có quan tâm đến t́nh h́nh Việt Nam thời bấy giờ đều biết rơ, đó là Mỹ, Chính Quyền Miền Nam và Cộng Sản. Như vậy th́ làm sao Ḥa Thượng Thích Trí Quang lại là người đi theo một trong 3 bên đó. Không đi theo bên nào cho nên phải gánh chịu thảm nạn là bị cả ba bên chống phá và kết án.

          Những ai không liễu ngộ, không thực hành Phật Pháp đúng mức, không thấu triệt giáo nghĩa “Không” của nhà Phật th́ sẽ không làm sao hiểu được điều Ḥa Thượng Thích Trí Quang viết trong câu cuối của trích đoạn trên, rằng, “’Không vẫn hoàn không’ là Phật cho, tôi mới được như vậy.”

          Tại sao, Phật cho cái “Không” mà Ḥa Thượng lại tâm đắc như được điều ǵ quư giá nhất trong đời? 

          Cứu cánh của một người tu sĩ Phật Giáo hay một người con Phật không phải là đạt được điều ǵ đó về danh vọng, về quyền hành, về chức tước, về phẩm vị, về đẳng cấp, về của cải vật chất, mà đích thực và tối thượng là có thể buông xả mọi việc, mọi thứ, mọi điều, không nắm bắt, không chấp trước, không bị buộc trói bởi bất cứ điều ǵ trên thế gian này. Đó là sự giác ngộ tận cùng bản chất “vô sở đắc,” hay “thật tánh không” của tất cả các pháp và giải thoát mọi phiền năo và triền phược.

          Với sự thực chứng như thế th́ không một thế lực chính trị nào, không một thể chế chính quyền nào, không một chủ nghĩa nào đáng để cho người con Phật đúng nghĩa nói chung và Ḥa Thượng Thích Trí Quang nói riêng để tâm tới, chứ đừng nói là bị trói buộc vào. Trong ư nghĩa đó, Ḥa Thượng Thích Trí Quang chỉ đơn giản là một tăng sĩ Phật Giáo Việt Nam. Nhưng v́ sinh ra trong một hoàn cảnh đất nước ngửa nghiên, dân tộc bị vùi dập bởi các thề lực chính trị, Phật Giáo bị kỳ thị, bị bách hại, cho nên Ḥa Thượng Thích Trí Quang và các vị lănh đạo Phật Giáo phải ra tay lèo lái con thuyền đạo pháp để vượt qua cơn băo táp pháp nạn và quốc nạn.

          Như thế đă quá rơ là Ḥa Thượng Thích Trí Quang và những nhà lănh đạo Phật Giáo Việt Nam chỉ theo Phật.

 

            IV- Ước Nguyện B́nh Sinh Và Nỗi Oan Khó Nói         

          Dù là nhà lănh đạo Phật Giáo có thẩm quyền quyết định cao nhất, nhưng không phải việc ǵ Ḥa Thượng Thích Trí Quang cũng có thể kiểm soát hết. Như Ḥa Thượng đă viết trong Tự Truyện đă được trích ở trên rằng, “Nhưng rồi tôi chữa lửa mà bị cho là đốt nhà. Bao nhiêu chuyện xảy ra, ở Huế cũng như ở Sàig̣n, do các ông Tướng ai cũng thấy ḿnh có thể làm nên chuyện. Quần chúng Pg bị cuốn hút là v́ cái tính “giữa đường thấy chuyện bất b́nh mà tha,” nên bị lợi dụng có khi thật phiền.”

          Điều phiền nhất mà Ḥa Thượng ghi trong Tự Truyện là chuyện về việc đem bàn thờ Phật ra đường trong biến cố xảy ra tại miền Trung năm 1966. Ḥa Thượng kể rằng, “Một đoàn chiến xa và thiết giáp khá hùng hậu, được điều động từ Quảng trị vào Huế. Khi sắp qua cầu An ḥa, viên sĩ quan chỉ huy ra lịnh ngừng lại để anh đi thám sát đă. Anh đến chùa của khuôn hội Pg Phú thạnh, miệng hét, tay làm, hối thúc Phật tử khuôn hội, có anh phụ lực, khiêng bàn Phật ra đặt giữa đường, lại thúc hối tư gia Phật tử làm theo. Viên sĩ quan quay lại, báo cáo đường bị cản trở. Rồi đợi lịnh. Nhưng bàn Phật được đưa ra càng nhiều. Khuôn hội Phú thạnh đă chạy vào Diệu đế thông báo cho tôi và hỏi ư kiến. Tôi hỏi Ôông (Ôn) Thiện siêu đang có mặt. Ôông nói, ‘thụ động chứ biết làm sao.’ Thực tế tôi cũng không thể bảo ngưng được nữa. Bàn Phật đă có sau trong thành phố rồi. Chưa bao giờ, mà bây giờ, tôi phải xúc phạm sự tôn nghiêm đến mức này!”

          Đó là điều tất yếu phải xảy ra cho mọi phong trào quần chúng. Khi một phong trào đă phổ biến ra quần chúng th́ không một nhà lănh đạo quân sự, chính trị, xă hội, hay tôn giáo nào có đủ sức để kiềm chế, hay kiểm soát hết mọi t́nh h́nh. Cũng chính ở nhược điểm này mà Phật Giáo Việt Nam đă không ngừng bị lợi dụng, bị chụp mũ, và bị kết án.

          Nhưng, như thế, trong cơi tận cùng của con người Ḥa Thượng Thích Trí Quang, đâu là ước nguyện b́nh sinh của ngài?

          Ḥa Thượng Thích Trí Quang viết trong phần đầu của Tự Truyện rằng, “Dầu chưa phải lúc, ở đây vẫn nên nói rơ về sự biên dịch kinh sách Phật giáo của tôi. V́ điều này mới đích thực là thị hiếu và chí hướng b́nh sinh của đời tôi, là ḷng mong ước của mẹ tôi. Nên, dầu cơ hội có chùa lớn và đệ tử nhiều, tôi có không ít, nhưng tôi khước từ không đắn đo. Chỉ tạm trú hết Từ đàm th́ Ấn quang, th́ Ǵa lam, ở đâu, đầu óc tôi chỉ nghĩ đến, ngay trong lúc ăn, phải dịch chữ này, câu kia, đoạn nọ, sao cho đúng ư và nghe được. Tôi không dạy học, v́ không thích bằng sự biên dịch. Khởi sự hơn 1 năm trước ngày tốt nghiệp, tôi đă chuẩn bị đầy đủ để biên tập “Từ điển Phật học” và biên dịch “Đại tạng kinh.” Nhưng công việc lúc đó, công việc góp sức “Vận động thống nhất Phật giáo VN” khiến tôi xếp cất lại chí nguyện của ḿnh.”

          Vận động thống nhất Phật Giáo Việt Nam mà Ḥa Thượng nói đến là vận động thành lập Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam vào năm 1951 và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vào năm 1964.

         

          Kết Luận 

          Ngày xưa, đức Phật thừa biết Ngài có thể làm Chuyển Luân Thánh Vương để dùng vương đạo mà an bang tế thế. Nhưng, Ngài đă không làm? V́ sao? V́ Ngài biết rơ hơn ai hết rằng cái khổ sanh, già, bệnh, chết và muôn vàn phiền năo sân si khác mà chúng sinh trong vô lượng kiếp, ở mười phương thế giới phải gánh chịu không thể nào được chữa trị tận gốc bởi Chuyển Luân Thánh Vương, mà duy chỉ có bậc Giác Ngộ Viên Măn là Phật mới làm được. Đức Phật cũng biết rơ rằng liên hệ tới chính trị là phiền lắm cho nên, đời Ngài chỉ đi khất thực để sống và ngủ ở gốc cây, mà không can dự vào chính sự của các bậc vua chúa công hầu.

          Những nhà lănh đạo Phật Giáo Việt Nam thời cận đại và Ḥa Thượng Thích Trí Quang cũng ư thức tinh tường về những hệ lụy thế tục, nhưng vẫn phải xông pha vào công cuộc vận động đ̣i b́nh đẳng tôn giáo và nhân quyền, vẫn phải liên hệ tới chính trị trong chừng mức nào đó, chính là v́ không thể quay lưng với bổn phận và trách nhiệm đối với đạo pháp và dân tộc. Đó là hạnh nguyện dấn thân và hy hiến v́ đạo của bồ tát. Nếu không phải thế th́ Phật Giáo Việt Nam hơn hai ngàn năm qua đă không có những tấm gương sáng ngời của Thiền sư Pháp Thuận, Thiền sư Vạn Hạnh, Phật Hoàng Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sĩ, Bồ Tát Thích Quảng Đức, v.v…

          Riêng đối với trường hợp Ḥa Thượng Thích Trí Quang, người viết bài này rất tâm đắc ở câu nói cuối cùng trong Tự Truyện của ngài, rằng, “Rốt cuộc, tôi không biết ǵ, không có ư định ǵ cả, nên cuộc đời tôi ‘không vẫn hoàn không’, không có ǵ đáng nhớ, đáng nói… ‘Không vẫn hoàn không’ là Phật cho, tôi mới được như vậy.”

          Nếu không phải suốt đời hành đạo bằng tâm Phật th́ cuối đời ở tuổi 89 (năm 2011), Ḥa Thượng Thích Trí Quang không thể nào cảm nhận được ân đức lớn như vậy từ nơi Phật.

          Đó là chỗ khác nhau giữa người thế gian chỉ muốn nhận vào mà không dám bỏ với người tăng sĩ Phật Giáo làm bao nhiêu việc cho đời cho đạo mà không thấy có việc ǵ làm và ai làm. Giác ngộ và giải thoát là ở chỗ này.    

 

 

 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 02/29/12